Chuẩn đầu ra chương trình đào tạo Công nghệ cơ điện

Thứ ba - 03/07/2018 08:01
1. Tên chương trình đào tạo
1.1. Tên tiếng Việt:
Ngành đào tạo: Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử
Chuyên ngành đào tạo: Công nghệ cơ điện
1.2. Tên tiếng Anh:
Ngành đào tạo: Electrical, Electronics Engineering Technology
Chuyên ngành đào tạo: Mechanical – Electrical Engineering Technology
2. Trình độ đào tạo: Đại học
3. Thời gian đào tạo: 4 năm
4. Yêu cầu về kiến thức
Nội dung kiến thức của chương trình Công nghệ cơ điện là trang bị cho người tốt nghiệp:
- Kiến thức cơ sở chuyên môn vững chắc để thích ứng tốt với những công việc khác nhau trong lĩnh vực rộng đồng thời có kiến thức chuyên sâu của một chuyên ngành hẹp của ngành Công nghệ cơ điện;
- Kỹ năng chuyên nghiệp và phẩm chất cá nhân cần thiết để thành công trong nghề nghiệp;
- Kỹ năng xã hội cần thiết để làm việc hiệu quả trong nhóm đa ngành và trong môi trường quốc tế;
- Năng lực lập dự án, thiết kế, chế tạo và vận hành các máy móc công nghiệp.
Phẩm chất chính trị, ý thức phục vụ nhân dân, có sức khoẻ, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc;
Người tốt nghiệp chương trình Kỹ sư công nghệ cơ điện có thể đảm nhiệm công việc với vai trò là: Kỹ sư quản lý dự án, Kỹ sư thiết kế, chế tạo, Kỹ sư vận hành, bảo dưỡng, Kỹ sư kiểm định, đánh giá, Tư vấn thiết kế, giám sát ...tại các công ty cung cấp giải pháp hoặc tại các cơ sở thiết kế, chế tạo, vận hành, kinh doanh thiết bị và hệ thống điện trong hầu hết các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế và quốc phòng.
5. Yêu cầu về kỹ năng
5.1.  Kỹ năng cứng:
- Sử dụng thành thạo các phần mềm vẽ kỹ thuật theo công nghệ CAD 2D, lập trình Autolisp trong Auto CAD;
- Sử dụng thành thạo các phần mềm thiết kế cơ điện, công nghiệp theo công nghệ CAD 3D;
- Sử dụng thành thạo các phần mềm thiết kế gia công trên các máy CNC theo công nghệ CAM: Master CAM, Catia CAM, NXCAM, CAM trong Cimatron, CAMtools…;
- Đo vẽ các chi tiết máy, đọc được các bản vẽ lắp các chi tiết, thiết kế được các chi tiết máy đơn giản;
- Lắp đặt, vận hành, bảo dưỡng, kiểm tra sửa chữa được các trang thiết bị cơ điện trong ngành công nghiệp;
- Phân tích được tình hình thực tế sản xuất, tình hình kinh tế, tổ chức và điều hành một công trường, một phân xưởng cơ điện;
- Đề xuất biện pháp phòng ngừa, xử lý sự cố cơ điện trong các xí nghiệp;
- Sử dụng thành thạo các phần mềm thiết kế, mô phỏng, lập trình trong lĩnh vực điện - điện tử như: Matlab, ngôn ngữ lập trình C, lập trình PLC;
- Đọc, dịch, viết tiếng Anh chuyên ngành phục vụ cho công tác chuyên môn ở mức độ đơn giản.
5.2.  Kỹ năng mềm:
- Có khả năng giao tiếp hiệu quả thông qua viết, thuyết trình, thảo luận, đàm phán, làm chủ tình huống;
- Có khả năng làm việc theo nhóm một cách hiệu quả;
- Thể hiện tư duy sáng tạo và có khả năng làm việc với cường độ cao;
- Phối hợp nghiên cứu khoa học, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.
6. Yêu cầu về thái độ
- Có ý thức công dân tốt, có phẩm chất đạo đức tốt, lòng yêu nghề, có ý thức kỷ luật và trách nhiệm trong công việc, tác phong nghề nghiệp và thái độ phục vụ tốt;
- Ham học hỏi qua tài liệu và thực tế, luôn học tập và bổ sung kiến thức chuyên môn để hoàn thành tốt nhiệm vụ, có khả năng sáng tạo trong công việc và cuộc sống.
7. Vị trí của người học sau khi tốt nghiệp
- Làm Kỹ thuật viên cơ điện tại các xí nghiệp như: Công ty Cơ khí Mạo khê, Tập đoàn cơ khí Yên Thọ, Phòng Cơ điện của các Công ty trong cả nước;
- Có khả năng làm cán bộ quản lý cơ điện ở cấp phân xưởng như: Quản đốc, tổ trưởng, cán bộ các phòng ban nghiệp vụ như: Phòng cơ điện, phòng kỹ thuật, phòng an toàn, phòng vật tư;
- Giảng dạy tại các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng  nghề, trung cấp nghề có ngành liên quan, sau khi được bổ sung kiến thức về sư phạm;
- Nhân viên tại các phòng thuộc các đơn vị tư vấn của các doanh nghiệp.
8. Khả năng học tập, nâng cao trình độ sau khi ra trường
Có khả năng tự học tập, nghiên cứu khoa học độc lập, tiếp tục học lên cao học, nghiên cứu sinh trong các lĩnh vực chuyên ngành: Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử; Công nghệ tự động hóa,...
9. Các chương trình, tài liệu chuẩn tham khảo
[1]. Phụ lục hướng dẫn xây dựng chuẩn đầu ra “phân loại các mục tiêu giáo dục của Bloom
[2]. PL5. Mục tiêu đào tạo - Chuẩn đầu ra của chương trình cử nhân ngành kỹ thuật điện tại trường đại học Quốc gia Singapore
[3]. PL6. Quy trình xây dựng mục tiêu đào tạo - Chuẩn đầu ra theo tiếp cận của CDIO của các chương trình khối ngành kỹ thuật
[4]. Đại học Quốc gia Singapore. Từ nguồn www.uivsource.com/tham khảo xây dựng chuẩn đầu ra ở nước ngoài
[5]. California State University Long Beach, www.csulb.edu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây