Chuẩn đầu ra chương trình đào tạo Xây dựng mỏ và công trình ngầm

Thứ ba - 03/07/2018 08:18
1. Tên chương trình đào tạo
1.1. Tên tiếng Việt:
Ngành đào tạo: Công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng
Chuyên ngành đào tạo: Xây dựng mỏ và công trình ngầm
1.2. Tên tiếng Anh:
Ngành đào tạo: Engineering technology Construction
Chuyên ngành đào tạo: Mining and Underground Construction
2. Trình độ đào tạo: Đại học
3. Thời gian đào tạo: 4 năm
4. Yêu cầu về kiến thức:
- Đạt chuẩn kiến thức giáo dục đại cương theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với chuyên ngành xây dựng mỏ và công trình ngầm gồm kiến thức về lý luận chính trị, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội nhân văn ở trình độ đại học;
- Tiếng Anh tương đương trình độ B;
- Tin học tương đương trình độ B;
- Vận dụng được những kiến thức khoa học thuộc khối cơ bản, cơ sở ngành để học các học phần thuộc chuyên ngành xây dựng xây dựng mỏ và công trình ngầm;
- Nhận biết được các sơ đồ mở vỉa phục vụ khai thác mỏ hầm lò và các loại đường lò trong mỏ;
- Phân biệt được sự khác nhau giữa các đường lò trong mỏ với các công trình ngầm dân dụng và công nghiệp;
- Nhận biết được các quy trình thiết kế, bản vẽ thiết kế - quy hoạch cấu tạo công trình ngầm, các giải pháp thiết kế, tính toán các công trình xây dựng mỏ và công trình ngầm dân dụng và công nghiệ;
- Đánh giá được công nghệ thi công, các sơ đồ tổ chức thi công, các phương án tổ chức thi công và quản lý các công trình xây dựng mỏ, công trình ngầm dân dụng và công nghiệp;
- Biết đo bóc tiên lượng và dự toán công trình xây dựng mỏ, công trình ngầm dân dụng và công nghiệp;
- Có khả năng đề xuất các giải pháp thiết kế kỹ thuật, các biện pháp thi công;
- Nhận biết được những lỗi trong thiết kế và thi công các công trình xây dựng mỏ, công trình ngầm dân dụng và công nghiệp;
- Nhận biết được đặc tính kỹ thuật của các loại máy móc và thiết bị phục vụ cho công tác thi công đường lò, công trình ngầm dân dụng và công nghiệp;
- Nhận biết được nội dung, trình tự lập biểu đồ và ý nghĩa của biểu đồ tổ chức chu kỳ.
5. Yêu cầu về kỹ năng
5.1.  Kỹ năng cứng:
- Xây dựng được các phương án thiết kế, phương án thi công, kế hoạch sản xuất, lập dự toán và bóc tách khối lượng cho các công trình xây dựng mỏ, công trình ngầm dân dụng và công nghiệp trong các điều kiện khác nhau;
- Lập được lịch trình thi công, biểu đồ tổ chức thi công. Tổ chức điều hành thực hiện các công việc trong biểu đồ tổ chức thi công đúng theo tiến độ và kế hoạch đã lập;
- Lập được biện pháp củng cố và sửa chữa các công trình xây dựng mỏ, công trình ngầm dân dụng và công nghiệp;
- Thiết kế quy hoạch được mặt bằng sân công nghiệp mỏ và hệ thống các đường lò và hầm trạm trong khai thác mỏ hầm lò;
- Vận dụng được những kiến thức chuyên ngành để giải quyết sáng tạo các vấn đề kỹ thuật phát sinh trong thực tế liên quan đến lĩnh vực xây dựng mỏ, công trình ngầm dân dụng và công nghiệp;
- Phân tích, xử lý và đánh giá được các số liệu cập nhật trong sản xuất như kết quả lao động, mức độ đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, an toàn…
- Vận dụng kiến thức tiếng Anh đã học để dịch tài liệu, giao tiếp trong công việc;
- Vận dụng được các phần mền tin học để phục vụ cho công tác thiết kế.
5.2.  Kỹ năng mềm:
- Kỹ năng thuyết trình, giao tiếp với đồng nghiệp, khả năng làm việc theo nhóm hoặc làm việc độc lập trong quá trình thực hiện công việc;
- Có khả năng tự học tập và cập nhật những kiến thức mới;
- Kỹ năng dự đoán, phân tích và giải quyết các tình huống nảy sinh trong thực tế sản xuất;
- Kỹ năng thu thập và xử lý thông tin một cách khoa học và đúng trọng điểm;
- Kỹ năng nhận biết về kiến thức pháp luật, các vấn đề liên quan đến tình hình kinh tế - chính trị - xã hội;
- Dễ dàng điều chỉnh để thích ứng và làm việc với cường độ cao trong điều kiện bất thường.
6. Yêu cầu về thái độ
- Có phẩm chất đạo đức tốt, lòng yêu nghề, có ý thức tổ chức kỷ luật và trách nhiệm trong công việc, có tác phong công nghiệp, thái độ phục vụ tốt, có phương pháp làm việc khoa học;
- Thể hiện tinh thần ham học hỏi qua, luôn tự học tập và bổ sung kiến thức chuyên môn để hoàn thành tốt nhiệm vụ, có khả năng sáng tạo trong công tác sản xuất;
- Có tinh thần hợp tác làm việc theo nhóm đạt hiệu quả cao, biết lắng nghe và chia sẻ khi làm việc;
- Chấp hành nghiêm chỉnh nội quy, quy định của nghề nghiệp, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà Nước.
7. Vị trí của người học sau khi tốt nghiệp
Sau khi tốt nghiệp sinh viên có thể đảm nhận các vai trò:
- Kỹ thuật viên, nhân viên ở các phòng ban, cán bộ chỉ huy sản xuất ở các phân xưởng như Quản đốc, phó Quản đốc, lò trưởng tại các Công ty hoặc Tập đoàn làm trong lĩnh vực khai thác mỏ và xây dựng công trình ngầm;
- Làm các chuyên viên tại các cơ quan quản lý về xây dựng, các ban quản lý dự án, các sở ban ngành, các viện nghiên cứu về lĩnh vực khai thác mỏ và xây dựng công trình ngầm;
- Làm giảng viên ở các trường đại học, cao đẳng, trung cấp và các cơ sở đào tạo nghề về lĩnh vực khai thác mỏ, xây dựng công trình ngầm.
8. Khả năng học tập, nâng cao trình độ sau khi ra trường
Sinh viên có khả năng tự học tập nâng cao trình độ đáp ứng yêu cầu thực tế công việc và có thể tiếp tục tham gia học tập các chương trình đào tạo khác hoặc học nâng cao lên trình độ thạc sĩ cùng ngành.
9. Các chương trình, tài liệu chuẩn tham khảo
[1]. Wentling T. Planning for effective training: Aguide to curriculum development. Pulished by Food anh Agricultural Organization of the United Nation, 1993
[2]. The International Encyclopedia of Curriculum. Oxford, Pergamom, 1991
[3]. Kelley A.V. The curriculum: theory and practive. Third editon, Paul
[4. Phạm Văn Lập. Một số vấn đề về phát triển chương trình đào tạo trong giáo dục đại học - trong sách “Giáo dục đại học”, ĐHQG Hà Nội, 2000
[5]. Lê Viết Khuyến. Phân loại các mục tiêu giáo dục của Bloom
[6]. Lê Văn Giạng. Lịch sử giản lược: Hơn 1000 năm nền giáo dục Việt Nam (sách tham khảo), NXB Chính trị Quốc gia - Hà Nội - 2003
[7]. Website: chuandaura@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây