Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh - mái nhà thứ 2 của những du học sinh Lào

Thứ ba - 13/11/2018 01:03
Những du học sinh Lào trên đất Quảng Ninh, trong đó có những du học sinh hiện đang theo học tại trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh rời xa gia đình, quê hương để theo đuổi ước mơ, gánh trên vai trách nhiệm học tập để trở về xây dựng quê hương, đất nước tuy gặp những khó khăn nhất định về ngôn ngữ và văn hóa, nhưng các bạn đã luôn cố gắng để hoàn thành tốt việc học và coi đây như mái nhà thứ 2 của mình.
Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh - mái nhà thứ 2 của những du học sinh Lào
Có thể nói việc học tiếng Việt đối với các du học sinh Lào là một trong những khó khăn bởi tiếng Việt là ngôn ngữ được xếp vào nhóm những thứ tiếng có độ khó trên thế giới, cùng với đó là những nét văn hóa độc đáo và rất đa dạng. Học để giao tiếp đã khó, vào học chuyên ngành càng khó hơn nhiều. Chính vì vậy tại các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, trong đó có trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh, trong những năm qua đã luôn chú trọng việc đào tạo, tạo điều kiện cho các du học sinh Lào có thể bắt kịp được kiến thức và và hiểu được ngôn ngữ chuyên ngành mà mình theo học.
Nhìn chung, các du học sinh Lào đã và đang học tập tại nhà trường đều rất chăm chỉ, chủ động khi tiếp thu kiến thức. Khi các thầy cô giáo có các yêu cầu về học tập các bạn đều thực hiện nghiêm túc. Tuy nhiên, trong số các du học sinh Lào còn có một số bạn ở các vùng ngoại ô, huyện, thị còn khá rụt rè, chưa mạnh dạn giao tiếp với các bạn người Việt. Chính vì vậy cũng ảnh hưởng đến khả năng tiếp thu của các bạn. Nắm được đặc điểm tâm lý này của các bạn du học sinh Lào, thầy cô và các bạn sinh viên Việt Nam của nhà trường đã luôn đồng hành, tạo ra những môi trường học tập tốt nhất cho các các du học sinh Lào, phần nào giúp các bạn bớt đi những bỡ ngỡ và rụt rè ban đầu.
Các thầy cô giáo và các bạn sinh viên Việt Nam của nhà trường luôn gần gũi, quan tâm, chia sẻ cùng các du học sinh Lào, giúp các bạn có thể nghe hiểu được tiếng Việt một cách thành thạo, giúp cho các bạn hiểu hơn về đời sống văn hóa, phong tục của con người Việt Nam. Ngoài những giáo án và bài giảng trên sách vở, các thầy cô giáo còn dùng hành động, cử chỉ để diễn tả giúp các du học sinh Lào có thể nắm được những kiến thức cơ bản nhất. Các thây cô luôn nhiệt tình chỉ dạy, hướng dẫn tỉ mỉ những bài học khó, sẵn sàng giải đáp các thắc mắc cũng như giảng lại bài khi các bạn chưa hiểu rõ. Khi học những môn chuyên ngành các thầy cô còn bố trí những buổi học riêng để trau dồi về ngôn ngữ cũng như kiến thức trong bài học, tăng các tiết học thực hành để giúp các bạn hiểu bài và thêm yêu nghề hơn… Ngoài những giờ học chính khóa trên lớp, các bạn du học sinh Lào và các bạn sinh viên Việt Nam còn cùng nhau ôn luyện, tạo ra những giờ tự học bổ ích như học đánh vần, tập viết chữ, và cùng giúp đỡ nhau tìm hiểu về các bài học ở trên lớp... Nhờ sự giúp đỡ của thầy cô và các bạn, cho đến nay, hầu hết du học sinh Lào tại trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh đã nói được tiếng Việt một cách thành thạo, và kỹ năng nghe nói của các bạn rất tốt.
Bên cạnh đó, ngoài những giờ học trên lớp và tự học thêm tiếng Việt, du học sinh Lào tại nhà trường cũng tích cực tham gia những hoạt động rất thiết thực và bổ ích cùng các bạn sinh viên Việt Nam như trồng cây, làm vệ sinh trường và khu ký túc, chơi thể thao, biểu diễn văn nghệ… Dù là trong học tập hay trong các hoạt động tập thể, các du học sinh Lào đều được nhà trường, các thầy cô giáo, cùng những bạn sinh viên người Việt Nam nhiệt tình giúp đỡ. Qua đó, giúp cho sinh viên Lào nhanh thích ứng với môi trường mới, bớt đi cảm giác lạc lõng khi học tập và sinh hoạt tại nhà trường.
Đối với các du học sinh Lào, trong quá trình học tập và sinh hoạt tại nhà trường,  nhìn chung thời gian đầu khi đến Việt Nam các bạn gặp khá nhiều khó khăn, trong đó có nỗi nhớ nhà, sự thích nghi với cuộc sống mới và điều khó khăn lớn nhất đối với các bạn chính là về mặt ngôn ngữ, sự khác biệt về văn hóa… Khó khăn là vậy, nhưng đối với hầu hết các bạn du học sinh Lào, sau một thời gian học tập tại trường, được tham gia vào các hoạt động tập thể cùng các bạn sinh viên Việt Nam, các bạn cũng đã thích nghi được với văn hóa, cuộc sống của Việt Nam. Các bạn cho biết, con người Việt Nam nói chung và người Quảng Ninh nói riêng rất thân thiện, các thầy cô và các bạn trong trường rất nhiệt tình giúp đỡ. Trong suy nghĩ của những du học sinh Lào, trường ĐHCNQN - ngôi trường với bề dày truyền thống 60 năm xây dựng và phát triển giống như là mái nhà thứ 2 của các bạn, thầy cô giáo như những người cha người mẹ luôn tận tình bảo ban, dạy dỗ các bạn trưởng thành. Chính vì vậy, trong những năm học qua, các bạn đã nỗ lực vượt khó và đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện.
          Xa gia đình, quê hương để học tập vì ngày mai lập nghiệp, khó khăn là không tránh khỏi. Tuy nhiên, con đường phía trước vẫn luôn rộng mở với các bạn, mong chúc các bạn những điều tốt đẹp, luôn tự tin vững bước vì một ngày mai tươi sáng…

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn