Hội Sinh viên trường với chiến dịch tình nguyện hè 2010

Chủ nhật - 20/03/2011 09:17

Hội Sinh viên trường với chiến dịch tình nguyện hè 2010

           Hàng năm, cứ mỗi độ hè về, khi những tiếng ve kêu râm ran trên những chùm phượng đỏ chói trong cái nắng hè oi ả thì Học sinh, Sinh viên trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh lại sục sôi nhiệt huyết tinh thần xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Một mùa hè tình nguyện mới lại về với sinh viên trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh.

           Thực hiện Kế hoạch số 04/KH-HSV, Kế hoạch tổ chức Chiến dịch sinh viên tình nguyện Mùa hè xanh 2010 của Hội Sinh viên trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh. Hội Sinh viên trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh đã tổ chức thành công Chiến dịch Sinh viên tình nguyện Mùa hè xanh 2010 với cả hai mô hình là Tiếp sức mùa thi và Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

           1. Chương trình “Tiếp sức mùa thi 2010”:   

           Đối với mô hình“Tình nguyện tiếp sức mùa thi”: Hội Sinh viên trường đã lựa chọn được 70 tình nguyện viên trên tổng số 525 đơn đăng ký tham gia chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2010 trong 02 ngày 02 và 03/7/2010.

            Hội Sinh viên trường đã xây dựng kế hoạch chi tiết, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng hội viên; tìm hiểu và liên hệ với các chủ nhà trọ để tạo ngân hàng nhà trọ giá rẻ hướng dẫn cho thí sinh và người nhà thí sinh đăng ký trọ. Với mỗi đội, đều có một đội trưởng để phân công và hướng dẫn công việc cho các thành viên trong đội. Đặc biệt năm nay, Hội sinh viên trường còn vẽ sơ đồ các điểm thi tuyển sinh, trên đó chú thích rõ ràng từng điểm thi, số phòng thi, và số thí sinh dự thi của từng điểm thi để in thành nhiều bản gửi đến tận tay từng thí sinh. Ngoài ra Hội Sinh viên trường còn tổ chức đón tiếp, hướng dẫn thí sinh theo mô hình “lán đồng hương”, nghĩa là, tổ chức các nhóm sinh viên cùng quê giúp đỡ các thí sinh đồng hương. Ban Thư ký Hội Sinh viên đã chủ động cùng Ban giám hiệu nhà trường đã cử lãnh đạo đại diện đến làm việc với lãnh đạo các xã, thị trấn để phối hợp. Nhiều xã, thị trấn đã cử lực lượng dân quân tự vệ, công an xã cùng tham gia đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại các điểm nút, điểm đặt Hội Đồng thi. Vì thế, tạo điều kiện cho sinh viên tình nguyện thuận lợi và “tự tin” hơn rất nhiều để làm nhiệm vụ. Giúp đội ngũ Sinh viên tình nguyện hoàn thành nhiệm vụ với tất cả tinh thần trách nhiệm, lòng nhiệt tình của tuổi trẻ. Sự có mặt của các đồng chí sinh viên tình nguyện đã giúp không ít thí sinh, phụ huynh giảm đi được những phiền toái, khó khăn trong mùa thi này, tạo một ấn tượng đẹp trong lòng những thí sinh, những bậc phụ huynh về dự thi vào trường.

         Hội Sinh viên trường đã căn cứ theo chương trình và sự sắp xếp, bố trí các địa điểm thi của Hội đồng tuyển sinh của nhà trường để bố trí nhân lực phù hợp. Qua sự tham mưu của Phòng Đào tạo nhà trường, Ban Thư ký Hội Sinh viên trường đã bố trí tại mỗi Hội đồng thi của nhà trường một tổ gồm 05 tình nguyện viên (trên tổng số 09 địa điểm thi). Tại mỗi nút giao thông trên đoạn đường Quốc lộ 18A từ ngã tư Mỏ (Mạo Khê) đến ngã ba giao nhau giữa Quốc lộ 18A và Quốc lộ 10 (Uông Bí), Ban Thư ký Hội Sinh viên trường đã bố trí 05 đội Sinh viên tình nguyện, mỗi đội gồm 05 tình nguyện viên hướng dẫn các thí sinh và người nhà thí sinh đến địa điểm thi nhanh chóng, thuận tiện. Trong 02 ngày thực hiện, chương trình đã tư vấn, hướng dẫn cho gần 3.150 thí sinh và người nhà thí sinh dự thi về các địa điểm thi, tìm phòng trọ an toàn và hiệu quả. Chương trình cũng đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại các địa điểm thi trong 03 ngày nhà trường tổ chức thi tuyển.

        Nhìn chung, chương trình đã thực hiện một cách hiệu quả và đáp ứng được yêu cầu đặt ra, các tình nguyện viên áo xanh nhiệt tình, tạo được sự tin cậy và đáp ứng được nhu cầu của các thí sinh và người nhà thí sinh tham gia dự thi.

         2. Chương trình “Mùa hè xanh 2010”:     

         Tình nguyện “Mùa hè xanh vì cuộc sống cộng đồng” là chương trình mang tính truyền thống (đã thực hiện được 06 năm từ năm 2005) nên kinh nghiệm tổ chức và thực hiện là một thế mạnh của Hội Sinh viên trường. Hơn nữa, lực lượng tham gia đăng ký với số lượng rất lớn nên đã góp phần làm chương trình trở nên sôi nổi và làm phong trào Sinh viên tình nguyện của tuổi trẻ nhà trường ngày càng sôi động, thu hút được sự quan tâm của đoàn viên, thanh niên và các cấp lãnh đạo. Năm nay, Hội Sinh viên trường tổ chức tình nguyện tại xã Quảng Sơn, huyện Hải Hà với đội hình gồm 21 tình nguyện viên được lựa chọn kỹ trong tổng số 525 đơn đăng ký tham gia, từ ngày 06 đến ngày 21/7/2010.

         Với sự giúp đỡ của tổ chức Công Đoàn nhà trường, Đội Sinh viên tình nguyện đã tặng 150 bộ quần áo cho nhân dân tại các thôn trên địa bàn xã Quảng Sơn, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh. Hội Sinh viên cũng tổ chức tặng 05 phần  quà cho các em học sinh nghèo vượt khó trường tiểu học Quảng Sơn.

Trong 15 ngày thực hiện chiến dịch, Đội Sinh viên tình nguyện đã tổ chức 03 chương trình giao lưu văn nghệ với Đoàn Thanh niên huyện Hải Hà, Đoàn Thanh niên  và nhân dân xã Quảng Sơn. Nhiều tiết mục văn nghệ tập thể thu hút được đông đảo bà con nhân dân, Đoàn viên, thanh niên và các em thiếu nhi tham gia tham gia như: nhảy lửa trại, nhảy sạp, múa hát tập thể...qua các buổi văn nghệ đã lồng ghép tuyên truyền tới đông đảo ĐVTN và bà con nhân dân về cách phòng chống tệ nạn xã hội, ma túy, mại dâm, HIV, AIDS…tuyên truyền về sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình.

        Với khẩu hiệu “Hội Sinh viên trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh phát huy tri thức, xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, để góp phần cùng Đoàn Thanh niên huyện Hải Hà tham gia xây dựng nhà cho hộ nghèo theo chương trình 167 của Chính phủ, Đội Sinh viên tình nguyện đã tham gia vận chuyển và xây dựng nhà cho gia đình Chìu Tắc Ngần tại thôn Pù Tộc – bản Pạc Sủi – xã Quảng Sơn. Đội đã vận chuyển hơn 5m3 cát, đá và 50 bao xi măng vượt hơn 1 km đường rừng từ chân đồi lên gia đình Bác Tắc Nhần đễ xây dựng nhà. Đội tham gia xây dựng hoàn thành 90% căn nhà rộng 35 m2 cho gia đình, ngoài ra còn giúp gia đình rên rừng chặt tre, gỗ và vận chuyển về vị trí làm nhà. Đội còn tổ chức giúp đỡ nhân dân Pạc Sủi thu hoạch lúa mùa, giúp công nhân khu tập thể mỏ đá Quảng Sơn vận chuyển cơ sở vật chất, chặt tre gia cố lại mái nhà kho để tránh bão, đề phòng trường hợp sảy ra lũ do cơn bão số 1 gây ra; Đội đã cử các đồng chí tình nguyện viên chia làm 03 nhóm vận động, hỗ trợ, giúp đỡ bà con nhân dân vận chuyển, di dời khu chuồng trại chăn nuôi tại các hộ gia đình cho hợp vệ sinh và an toàn; tuyên truyền, vận động nhân dân tại các Bản Pạc Sủi, Mảy Nháu, Sám Cáu thực hiện kế hoạch hoá gia đình và các biện pháp vệ sinh không gian nhà ở, đề phòng các bệnh truyền nhiễm trong mùa hè; tổ chức tập huấn, bổ sung kiến thức nghiệp vụ kỹ năng cho Đoàn Thanh niên xã Quảng Sơn, đặc biệt là kỹ năng làm việc theo tổ, đội, nhóm và kỹ năng tổ chức sinh hoạt tập thể...

         Đối với các em thiếu niên. nhi đồng, các thành viên trong Đội đã tổ chức cho các em sinh hoạt ngay tại khu tập thể mỏ đá Quảng Sơn vào các buổi tối trong tuần. Qua các buổi sinh hoạt tập thể, các em cũng đã ý thức được vai trò của việc học tập, trách nhiệm của bản thân đối gia đình, nhà trường và xã hội, đặc biệt đã tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho các em.

            Ngoài ra Đội còn tổ chức 01 buổi giao lưu văn nghệ với Đội Sinh viên tình nguyện trường Đại học Dân Lập Hải Phòng, Đồn biên phòng 19, Đồn biên phòng 11, các lực lượng Biên phòng đang làm việc tại Quảng Sơn. Buổi giao lưu văn nghệ đã thu hút đông đảo bà con nhân dân Quảng Sơn, các em thiếu nhi và Đoàn viên thanh niên xã Quảng Sơn tham gia.

            Đội đã phối hợp với Đoàn Thanh niên huyện Hải Hà, Lãnh đạo đồn biên phòng 19 cùng các chú bộ đội tham gia tuần tra biên giới Tổ quốc, phát quang cây cỏ quanh cột mốc 1344, 1345 tại biên giới Việt Nam - Trung quốc, thăm cửa khẩu Bắc Phong Sinh tại địa bàn xã Quảng Đức, tham gia chăm sóc 02 km hàng tre chủ quyền biên giới. Đội cũng đã tổ chức giao hữu thể thao và đêm giao lưu văn nghệ tại đồn biên phòng 19, buổi văn nghệ đã thu hút đông đảo ĐVTN xã Quảng Đức và các lực lượng bộ đội biên phòng 19 tham gia, thông qua buổi giao lưu văn nghệ đã phần nào cho thấy những khó khăn vất vả của lực lượng bộ đội biên phòng, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biên giới thiêng liêng của Tổ quốc trong sinh viên, thúc đẩy các đồng chí phấn đấu học tập và rèn luyện tốt, xứng đáng với sự hi sinh thầm lăng của những người lính.

        Với 15 ngày hoạt động tích cực, Đội Sinh viên tình nguyện tại xã Quảng Sơn, huyện Hải Hà đã đoàn kết, cố gắng và hoàn thành nhiệm vụ đặt ra so với yêu cầu thực tế tại địa bàn. Đồng thời gây dựng được tình cảm của nhân nhân, được nhân dân tin yêu, đi dân nhớ, ở dân thương.

Chúng tôi ở những miền quê xa lắm
Cùng học dưới mái trường Quảng Ninh thân yêu
Lẽ ra cũng không biết nhau nhiều
Nhưng số phận đưa chúng tôi cùng xích lại

Khoác balô lên đường đi chiến dịch
Áo xanh tình nguyện và nhiệt huyết trong tim
Về Hải Hà  miền đất vùng cao
Ở nơi đó – Quảng Sơn yêu dấu
Anh em chúng tôi
Mười lăm ngày, cùng làm, cùng sống những buồn vui
Nhớ tiếng cười trong những lần sinh hoạt
Nhớ giọt mồ hôi trên mặt bạn và tôi
Và nơi khác chiến sĩ ta đều thế
Hai mốt  con người cùng nhịp đập trái tim
Nhịp đập ấy đưa chúng ta thành bạn
Thương lắm tình bạn, đẹp mãi mùa hè xanh.

 
 Từ khóa: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn