Phong trào 5S tại trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh

Thứ sáu - 10/08/2018 02:26
5S là tên viết tắt của một hệ thống phương pháp quản lý, sắp xếp nơi làm việc. Nó được viết tắt của 5 từ trong tiếng Nhật gồm: Seiri (Sàng lọc), Seiton (Sắp xếp), Seiso (Sạch sẽ), Seiketsu (Săn sóc), và Shitsuke (Sẵn sàng); nhằm tạo nên môi trường làm việc sạch sẽ, gọn gàng, mọi người đều cảm thấy thoải mái, vui vẻ, năng suất lao động cao, hiệu quả tức thời, hiện ra ngay trước mắt, tạo hình ảnh tốt cho đơn vị, công ty. Phương pháp 5S được du nhập về Việt Nam thông qua những doanh nghiệp FDI của Nhật Bản, rồi nhanh chóng được người Việt đón nhận và áp dụng.
Phong trào 5S tại trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh
Tại trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh, 5S được đưa vào áp dụng từ vài năm trở lại đây. Đối với tập thể CBCNV nhà trường, hoạt động 5S bắt đầu từ văn phòng làm việc. Những vật dụng không cần thiết chiếm nhiều diện tích bị loại bỏ, đồ dùng được sắp xếp lại ngăn nắp, khoa học, dễ tìm kiếm hơn. Không gian làm việc được vệ sinh sạch sẽ, trang trí, tạo cảm giác thoải mái, giúp mọi người yêu không gian làm việc của mình hơn. Để duy trì sự Săn sóc, hàng tháng nhà trưởng cử Ban kiểm tra 5S đi kiểm tra và chấm điểm thực hiện 5S tại từng khoa, phòng, ban. Chính việc duy trì thường xuyên này dần tạo được tinh thần Sẵn sàng trong tập thể CBCNV nhà trường. Ngoài văn phòng làm việc, mỗi khoa, phòng, ban đều được phân công khu vực thực hiện 5S. Toàn bộ diện tích nhà trường được phân công cụ thể cho từng khoa, phòng, ban và được các thầy cô chăm sóc hàng tuần.
 

Để có được không gian ngôi trường xanh - sạch - đẹp không thể không nhắc đến sự đóng góp tình nguyện của các bạn HSSV nhà trường. Có lẽ chính là việc mỗi cuối tuần các thầy cô tạm rời văn phòng, giảng đường, xắn tay áo cắt cỏ, tưới nước, trồng hoa đã trở thành tấm gương cho các em. Chúng ta thường xuyên thấy hình ảnh các bạn HSSV trong màu áo xanh tình nguyện tham gia lao động, vệ sinh môi trường, chăm sóc vườn hoa; phụ giúp các thầy cô cải tạo không gian mái trường... Hình ảnh đó thật đẹp, xúc động và nhiều ý nghĩa. Đến với trường ĐHCNQN hôm nay, ta đều cảm nhận được sự thay da đổi thịt của ngôi trường. Những bãi cỏ, khóm hoa xanh tươi mát mắt; những lối đi sạch đẹp giữa những hàng cây đều là thành quả do đôi bàn tay chăm sóc của các CBCNV và các bạn HSSV nhà trường tạo nên.

“Sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng”, đó chính là tinh thần của khái niệm “5S”, một chương trình nhằm nâng cao ý thức tự nguyện, tự giác trong thực hiện văn hoá của các cơ quan, doanh nghiệp. Chương trình 5S đã tạo sự thay đổi trong văn hoá làm việc của tất cả CBCNV trong các cơ quan, đoàn thể nói chung và của trường ĐHCNQN nói riêng: thay đổi cách suy nghĩ và những thói quen làm việc, yêu cầu tính trách nhiệm của mỗi CBCNV… Cao hơn nữa, đây chính là nét đẹp về văn hoá doanh nghiệp, văn hóa công sở.
Việc thực hiện chương trình 5S trong toàn trường đã mang lại những thay đổi đáng ngạc nhiên như: nơi làm việc trở nên sạch sẽ và gọn gàng hơn; việc chấp hành kỷ luật tốt hơn, các thao tác xử lý công việc trong hoạt động văn phòng trở nên dễ dàng và an toàn, nhân viên sẽ tự hào về nơi làm việc của mình, tăng cường việc phát huy sáng kiến của tất cả mọi người trong nhà trường, tránh được những lãng phí không cần thiết… Tin tưởng rằng, từ các hoạt động 5S sẽ nâng cao hơn nữa tinh thần tập thể, khuyến khích sự hòa đồng giữa tất cả mọi người, qua đó mọi người sẽ làm việc với thái độ tích cực, có trách nhiệm hơn với công việc; góp phần phát huy truyền thống 60 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển của nhà trường, tạo ra những bước tiến mới của nhà trường trong thời gian tới…
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn