Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh

https://www.qui.edu.vn


Hội thảo Đánh giá công tác phối hợp giữa Sở Giáo dục và Đào tạo với Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh trong hỗ trợ học sinh nghiên cứu khoa học và tổ chức Cuộc thi khoa học các cấp.

Chiều ngày 16/5/2019, tại trường Phổ thông trung học chuyên Hạ Long – thành phố Hạ Long Sở giáo dục và Đào tạo Tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội thảo với chủ đề Đánh giá công tác phối hợp giữa Sở Giáo dục và Đào tạo với Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh (ĐHCN QN) trong hỗ trợ học sinh nghiên cứu khoa học và tổ chức Cuộc thi khoa học các cấp.
Hội thảo Đánh giá công tác phối hợp giữa Sở Giáo dục và Đào tạo với Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh trong hỗ trợ học sinh nghiên cứu khoa học và tổ chức Cuộc thi khoa học các cấp.
       Tham dự Hội thảo về phía sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh có Ông Lê Viết Thành Trưởng phòng Trung học chủ trì Hội thảo, Bà Phạm Thị Quyên Phó phòng Trung học. Các thầy cô trong Ban giám hiệu của 06 trường PTTH: chuyên Hạ Long, Hòn Gai, Cẩm Phả, Hoàng Quốc Việt, Uông Bí, Bạch Đẳng là những trường mà ĐHCN QN có ký kết trong hỗ trợ công tác nghiên cứu khoa học và là những đơn vị dẫn đầu trong hoạt động khoa học công nghệ của học sinh trong những thời gian gần đây.
        Tham dự Hội thảo về phía trường ĐHCN QN gồm có các thầy:  TS. Hoàng Hùng Thắng - Hiệu trưởng, TS. Nguyễn Thế Vĩnh - Phó Hiệu trưởng,  TS. Đặng Ngọc Huy - Trưởng phòng nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế, TS. Lưu Quang Thủy - Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, ThS. Nguyễn Mạnh Cường – Trưởng phòng Công tác Học sinh Sinh viên, TS. Tạ Văn Kiên - Trưởng Khoa Mỏ Công trình,  TS. Trần Hữu Phúc - Trưởng khoa Điện, Th.S Trần Hồng Quân - Trưởng khoa công nghệ thông tin.
         Tại Hội thảo với 03 báo cáo: (i) Đánh giá công tác phối hợp giữa Sở GD và ĐT và ĐHCN QN trong hỗ trợ học sinh nghiên cứu khoa học và tổ chức Cuộc thi KHKT do bà Phạm Thị Quyên trình bày; (ii) Khai thác thế mạnh của trường ĐHCN QN trong việc hỗ trợ học sinh phổ thông tham gia hoạt động trải nghiệm và Nghiên cứu khoa học, do thầy TS.Nguyễn Thế Vĩnh trình bày, (iii) Đánh giá hiệu quả phối hợp giữa trường THPT chuyên Hạ Long và ĐHCN QN trong hỗ trợ học sinh nghiên cứu khoa học và đề xuất các giải pháp tăng cường phối hợp để nâng cao hiệu quả hoạt động của học sinh,  do cô Th.s Đỗ Thị Diệu Thúy Phó hiệu trường trường THPT Chuyên Hạ Long trình bày. Cùng với nhiều phát biểu thảo sôi nổi xung quanh các vấn đề cùng nhau hỗ trợ để nhằm thúc đẩy niềm đam mê nghiên cứu khoa học, ý tưởng sáng tạo, giáo dục STEM và cơ chế chính sách, cơ sở vật chất…
          Sau hơn 4 giờ làm việc, phát biểu kết luận Hội thảo Ông Lê Viết Thành đánh giá sự thành công và ý nghĩa của cuộc hội thảo này, có thể khẳng định việc liên kết hợp tác giữa các Trường Đại học và Cao Đẳng trong tỉnh Quảng Ninh nhằm giúp đỡ các trường trung học trong việc thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu khoa học, hướng nghiệp là hướng đi hiệu quả và đúng đắn của Sở GD&ĐT trong thời gian qua, trong đó đặc biệt đánh giá cao vai trò tiên phong của Trường ĐHCN QN trong hoạt động này, đồng thời khẳng định trong thời gian tới sẽ tham mưu cho Lãnh đạo sở để tiếp tục thúc đẩy nhiệm vụ này bằng các hoạt động cụ thể như: tiếp tục sẽ phối hợp với ĐHCN QN để tổ chức thành công cuộc Thi KHKT khối trung học năm 2019 tại trường ĐHCN QN; phối hợp tổ chức các cuộc thi khác như hùng biện tiếng anh, Olympic tin học trẻ giành cho những người không chuyên; thăm trải nghiệm hoạt động chế tạo ROBOT; tổ chức cuộc thi sáng tạo Robocon của khối TH….Đề nghị trường ĐHCN QN trong thời gian tới cần quan tâm tích cực hơn trong cử các thầy cô có kinh  nghiệm của để tập huấn hướng phổ biến kinh nghiệm cho các trường trung học, cũng như đây mạnh liên kết để thúc đẩy hoạt động tư vấn định hướng nghề nghiệp.
           Như vậy có thể khẳng định vai trò của trường ĐHCN QN trong thời gian qua trong hỗ trợ học sinh nghiên cứu khoa học và tổ chức Cuộc thi khoa học các cấp đã đạt được những thành quả tích cực được Sở GĐ&ĐT cùng các Trường THPT đánh giá cao, đây là một hoạt động thiết thực của một trường Đại học với vai trò thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và sự đam mê sáng tạo trong xã hội, Nhà trường cần phải tăng cường và đẩy mạnh hoạt động này lên một bước nữa nhằm khẳng định rõ vai trò và vị thể của một nhà trường với bề dày 60 năm trong sự nghiệp đào tạo.