8 điều mà sinh viên ra trường cần chuẩn bị để đặt được mong muốn khi tham gia tuyển dụng

Thứ sáu - 15/07/2022 04:53
Hè này, với các bạn sinh viên năm 1, 2, 3 đang có kỳ nghỉ dài cùng gia đình, thực hiện những kế hoạch cá nhân, đang tham gia các chiến dịch tình nguyện hay vẫn miệt mài trau dồi thêm kiến thức để bước vào năm học mới thì các anh chị sinh viên đã tốt nghiệp đang chờ lấy bằng lại có một khoảng lặng nhỏ để nghỉ ngơi trước khi chính thức bước ra khỏi giảng đường và trở thành những trụ cột của nơi mà các anh thuộc về. Sinh viên ra trường với bao nỗi niềm lo lắng về công việc. Thực sự để có một công việc ưng ý đúng ngành thực sự khó. Xin giới thiệu một số thông tin cần thiết khi chuẩn bị phỏng vấn để đạt được mong muốn khi tham gia tuyển dụng.
8 điều mà sinh viên ra trường cần chuẩn bị để đặt được mong muốn khi tham gia  tuyển dụng

1. Xác định công việc thích hợp

Thông thường sinh viên mới tốt nghiệp gặp khá nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm một việc làm phù hợp vì không biết mình thật sự thích gì và công việc nào mới thật sự “phù hợp” với trình độ và kỹ năng của mình.
Có một điều mà bạn cần lưu ý đó là việc bạn giỏi chưa chắc đã là cái bạn thích. Chính vì vậy hãy viết một danh sách những điều bạn yêu thích để có thể xác định chính xác công việc của mình. Bạn nên nhớ rằng, chính bản thân bạn làm công việc đó chứ không phải người khác, do đó, ý kiến của gia đình hay những người xung quanh chỉ mang tính chất tham khảo thôi. Bạn yêu thích công việc thì bạn mới có động lực để hoàn thành nó.

2. Những kinh nghiệm liên quan đến công việc bạn ứng tuyển

Không chỉ đối với người đã đi làm nhiều năm mà ngay cả đối với sinh viên mới ra trường thì yếu tố mà nhà tuyển dụng thường chú ý nhiều nhất chính là kinh nghiệm làm việc, đặc biệt là những kinh nghiệm liên quan đến vị trí ứng tuyển. Họ sẽ “soi” thật kỹ kinh nghiệm của bạn thông qua các hoạt động xã hội, chương trình tình nguyện, các cuộc thi, những việc làm thêm, những hoạt động, các giải thưởng bạn đã đạt được mà bạn đã liệt kê trong CV xin việc. Càng liên quan đến vị trí ứng tuyển thì bạn càng có cơ hội được chọn tiếp vào vòng trong.

3. Kiến thức chuyên môn là điều không thể thiếu

Mặc dù hầu hết các kiến thức được trang bị trong quá trình học chưa thể ứng dụng vào công việc thực tế. Nhiều sinh viên không mấy quan tâm đến vấn đề này khi đã bước chân khỏi môi trường đại học. Tuy nhiên, điều này sẽ giúp các bạn vượt qua kỳ thi kiến thức đầu vào ở một số công ty lớn. Việc nắm vững kiến thức chuyên ngành chính là lợi thế cạnh tranh so với những ứng viên còn lại đấy. Ngoài điểm số GPA đạt chuẩn, bạn phải tham gia làm những bài test kiến thức chuyên môn do chính nhà tuyển dụng ra đề.

4. Lập kế hoạch học ngoại ngữ mỗi ngày

Tất nhiên rồi, nếu một cuộc phỏng vấn tiếng Anh đang chờ đón bạn phía trước, thì hãy trau dồi thêm vốn ngoại ngữ cho mình. Ngoại ngữ là điều kiện bắt buộc trong tất cả các doanh nghiệp hiện nay, đặc biệt là các doanh nghiệp nước ngoài. Cùng với năng lực như nhau nhưng bạn có thể sử dụng một ngoại ngũa nào đó thì cơ hội được tuyển dụng và mức lương của bạn sẽ hoàn toàn khác biệt so với ứng viên không có ngoại ngữ. Hãy nâng cao khả năng ngoại ngữ của bạn đặc biệt là giao tiếp. Bạn có thể tham gia các câu lạc bộ tiếng Anh, các trung tâm hoặc đơn giản là xem các video hướng dẫn trên mạng, xem các bộ phim với phụ đề tiếng nước ngoài.

5. Đầu tư vào CV xin việc

Các nhà tuyển dụng đặc biệt quan tâm đến CV xin việc của các ứng cử viên, họ tò mò muốn tìm hiểu bạn là người như thế nào, kỹ năng chuyên môn và khả năng có phù hợp với tính chất công việc được giao hay không. CV cũng là một yếu tố khác quan trọng không kém.  Do đó, muốn trở thành một ứng viên nổi bật, bạn cần biết cách chọn lọc những thành tích đáng chú ý để đưa vào CV càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên tránh nói dối và phóng đại quá mức về bản thân, vì chính điều này sẽ khiến bạn mất điểm trước nhà tuyển dụng nếu lỡ bị lộ tẩy.

6.  Tham dự phỏng vấn với thái độ nhiệt tình, ham học hỏi

Đừng đi phỏng vấn với tâm thế “có ra sao thì cũng chẳng sao”, hãy dồn hết tâm huyết và thể hiện nguyện vọng được làm việc cho công ty một cách mãnh liệt, có như vậy bạn mới thuyết phục được nhà tuyển dụng. Hơn ai hết, nhà tuyển dụng hiểu rằng sinh viên mới ra trường không có gì hơn ngoài sự nhiệt tình và khát vọng muốn cống hiến, tuy nhiên chỉ những ai có đủ đam mê mới xứng đáng được trao cơ hội.

7. Hãy tỏ ra mình là người phù hợp với văn hóa công ty

Không chỉ xem xét năng lực và kỹ năng, nhà tuyển dụng còn lựa chọn ứng viên dựa vào mức độ phù hợp và khả năng thích nghi với môi trường văn hóa công ty. Tất cả câu trả lời của bạn, tính cách mà bạn bộc lộ trong suốt thời gian phỏng vấn sẽ là cơ sở để họ đưa ra được quyết định sau cùng.

8. Có sự tìm hiểu chu đáo về công ty tuyển dụng

Sau cùng, bất cứ nhà tuyển dụng nào cũng mong muốn ứng viên của mình có sự tìm hiểu, chuẩn bị chu đáo, từ việc thiết kế CV, gửi email xin việc đến chỉn chu trang phục, tác phong và tìm hiểu kỹ mọi thông tin trước khi bước vào phỏng vấn. Họ chia sẻ rằng sẽ đánh giá rất cao những ứng viên đặt nhiều câu hỏi hoặc đưa ra ý tưởng sáng tạo giúp giải quyết các vấn đề nan giải của công ty.
Hãy bước những bước đầu tiên trên hành trình tìm việc một cách tự tin và chắc chắn, dù bạn là sinh viên mới ra trường, còn lạ lẫm với nhiều thứ thì với sự chuẩn bị và đầu tư nghiêm túc, cơ hội nghề nghiệp dành cho bạn lúc nào cũng luôn rộng mở.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn