Áp dụng tuyển nổi cột để xử lý bùn- nước nhà máy tuyển than nam Cầu trắng- Hòn gai

Thứ hai - 05/11/2012 12:19

Áp dụng tuyển nổi cột để xử lý bùn- nước nhà máy tuyển than nam Cầu trắng- Hòn gai

Công nghệ xử lý bùn nước của nhà máy tuyển hiện tại là lắng tự nhiên bằng các hồ xây và hồ đào trên bãi thải. Nước bùn than sau khi lắng trong được bơm về nhà máy để dùng lại cho công nghệ tuyển rửa, than bùn được bốc lên sân phơi để róc nước đem đi tiêu thụ.

       Do công nghệ xử lý bùn nước chưa hoàn chỉnh do đó lượng nước thu hồi chưa triệt để gây lãng phí và ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Hệ thống xử lý bùn nước hiện tại của Công ty chiếm một diện tích rất lớn, hiệu suất thấp do vậy khi tăng công suất nhà máy tuyển lên thì lượng than bùn sẽ tăng theo và lượng nước cấp cho các nhà máy tuyển là rất lớn. Trong 6 tháng đầu năm 2007, mức nước tiêu hao bình quân của nhà máy tuyển là 34.000– 40.000m3/tháng. Giá thành hiện tại cho mỗi khối nước là 5.400đ. Như vậy hằng năm Công ty phải bỏ ra một khoản chi phí lớn cho lượng nước cấp cho hệ thống tuyển rửa của nhà máy.
 
      Trước vấn đề giảm chi phí tuyển, nâng cao chất lượng than bùn và giảm thiểu ô nhiễm môi trường Công ty tuyển than Hòn Gai đã kết hợp với Viện KHCN Mỏ xây dựng dự án Xử lý bùn nước tại Nhà máy tuyển than Nam Cầu Trắng bằng công nghệ tuyển nổi cột. Đây là một trong những công nghệ tiên tiến trên thế giới để tuyển vật liệu cấp hạt mịn. Với năng suất thiết kế 460.000t/năm (tính cho phần cấp liệu có độ ẩm 30%) sẽ đảm bảo vấn đề xử lý bùn nước của Nhà máy hiện tại và đáp ứng được yêu cầu khi Nhà máy mở rộng công suất theo yêu cầu của sản xuất. Dây chuyền công nghệ theo thiết kế gồm 2 khâu tuyển: tuyển chính và  tuyển vét nên sản phẩm than sạch thu được có độ tro A≤ 10 - 15%, với kết quả này đã góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm than bùn của Nhà máy lên gấp nhiều lần hiện tại. Sản phẩm than sạch được khử nước qua hệ thống lọc ép, đảm bảo độ ẩm yêu cầu tiêu thụ (W≤ 20%) mà không phải qua hệ thống phơi sấy như hiện nay. Nước thu được từ hệ thống lọc ép được cấp tuần hoàn cho Nhà máy tuyển để phục vụ cho công nghệ tuyển rửa. Sản phẩm thải của cột tuyển nổi có độ tro dao động từ trên 75 – 85% đảm bảo yêu cầu thải bỏ, phần đá thải này được khử nước qua hệ thống sàng rung rửa cao tần, qua máy lọc tấm rồi được vận chuyển tới bãi thải của Nhà máy sau đó sẽ vận chuyển đến các đường lò ngừng khai thác phục vụ cho công tác hoàn nguyên môi trường.

       Như vậy khi áp dụng công nghệ tuyển nổi cột vào xử lý bùn nước tại Nhà máy tuyển Nam Cầu Trắng, Công ty Tuyển than Hòn Gai không những tận thu tối đa tài nguyên, giảm chi phí tuyển mà còn giải quyết một vấn đề bức xúc nhất hiện nay đó là môi trường.

       Mục tiêu của dự án là xây dựng dây chuyền xử lý bùn nước tiên tiến hiện đại nhằm nâng cao chất lượng than bùn đáp ứng các chỉ tiêu chất lượng theo yêu cầu của thị trường, thu hồi triệt để nước tuần hoàn. Quy hoạch mặt bằng sân công nghiệp sản xuất, giảm thiểu ô nhiễm môi trường do bùn than gây ra và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty Tuyển than Hòn Gai.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn