Nghiên cứu ảnh hưởng sức điện động ngược của động cơ công suất lớn đến điều kiện an toàn điện giật đối với mạng điện mỏ hầm lò điện áp 1140 v vùng Quảng Ninh

Nghiên cứu ảnh hưởng sức điện động ngược của động cơ công suất lớn đến điều kiện an toàn điện giật đối với mạng điện mỏ hầm lò điện áp 1140 v vùng Quảng Ninh

  •   29/10/2013 03:28:00 AM
  •   Đã xem: 2305
  •   Phản hồi: 0

Hiện nay, hầu hết các mạng điện hạ áp mỏ hầm lò vùng Quảng Ninh có cấp điện áp 660V. Do sản lượng ngày càng cao và khả năng khai thác ngày càng xuống sâu nên chiều dài mạng hạ áp mỏ từ máy biến áp khu vực đến phụ tải ngày càng tăng. Điều này dẫn đến điện áp đặt vào cực phụ tải sẽ giảm thấp hơn giá trị qui định, ảnh hưởng trực tiếp đến điều kiện làm việc của động cơ. Đồng thời chi phí điện năng và tổn thất điện áp trong máy biến áp và trên đường dây tăng cao, ảnh hưởng trực tiếp đến giá thành sản phẩm. Việc nâng cấp điện áp mạng từ 660V lên 1140V sẽ giải quyết những bất cập đã nêu trên. Mặt khác, theo các yêu cầu về kỹ thuật khi cung cấp bằng đường cáp đơn, công suất giới hạn của động cơ điện áp 660V là 175 kW. Khi công suất của động cơ Combai từ 175 kW trở lên có lợi hơn cả là chuyển cấp điện áp từ 660V lên 1140V. Như vậy, để nâng cao sản lượng khai thác than, việc nâng cấp các mạng điện mỏ lên 1140 V trong thời gian tới ở các mỏ vùng Quảng Ninh là xu thế tất yếu. Tuy nhiên, khi nâng cấp điện áp lên 1140V, do các động cơ có công suất lớn lên cần quan tâm đến nguy cơ điện giật do sức điện động ngược của động cơ gây ra khi cắt mạng.

Tầm quan trọng của việc lồng ghép giáo dục đạo đức thông qua tục ngữ, ca dao việt nam cho sinh viên đại học công nghiệp Quảng Ninh

Tầm quan trọng của việc lồng ghép giáo dục đạo đức thông qua tục ngữ, ca dao việt nam cho sinh viên đại học công nghiệp Quảng Ninh

  •   29/10/2013 03:21:00 AM
  •   Đã xem: 2455
  •   Phản hồi: 0

Tục ngữ, ca dao vốn là hình thức văn học dân gian có vần điệu, dễ thuộc, dễ nhớ lại giàu triết lý nhân sinh, ra đời từ rất lâu trong lịch sử, phản ánh đời sống tinh thần của người dân Việt Nam và vẫn luôn đồng hành cùng dân tộc. Trong tục ngữ, ca dao chứa đựng nhiều quan điểm nhân sinh sâu sắc đồng thời ẩn chứa nhiều giá trị đạo đức nổi bật. Mặc dù đạo đức là hệ thống giá trị chuẩn mực đánh giá và điều chỉnh hành vi của con người dựa trên niềm tin cá nhân, dư luận xã hội nhưng giữa tục ngữ ca dao và đạo đức có thể lồng ghép vào nhau vì cùng dựa trên cơ sở khuyến khích tinh thần tự giác, tự thẩm thấu của mỗi người với các chuẩn mực tốt đẹp. Vấn đề đặt ra là nên khai thác như thế nào để phát huy được lợi thế của tục ngữ và ca dao trong việc giáo dục đạo đức cho thế hệ trẻ Việt Nam nói riêng và người Việt Nam nói chung đặc biệt là trong thời kỳ hội nhập hiện nay. Dân tộc Việt Nam từ ngàn năm lịch sử đã sáng tạo ra cả kho tàng ca dao, tục ngữ đồ sộ. Có thể coi đó như pho sách giáo khoa có giá trị vào bậc nhất về luân lý đạo đức. Đã từ rất lâu người Việt Nam đã khéo léo lồng ghép việc răn giảng đạo đức vào tục ngữ, ca dao nhằm góp phần rèn giũa nhân cách cho con người. Trong tục ngữ, ca dao có thể khai thác nhiều khía cạnh giá trị đạo đức sâu sắc có tác dụng khuyên răn và giáo dục đến các đối tượng lĩnh hội. Sinh viên là lực lượng cơ bản và nòng cốt của thanh niên Việt Nam - những chủ nhân tương lai của đất nước. Nhiệm vụ của giáo dục Việt Nam là đào tạo những sinh viên ấy trở thành những con người vừa “hồng” vừa “chuyên”. Chính vì vậy trong nhà trường ngoài việc giúp học sinh lĩnh hội tri thức thì giáo dục còn có nhiệm vụ hình thành và phát triển đạo đức, nhân cách cho người học. Thiết nghĩ với đặc thù là một trường kỹ thuật các giảng viên trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh càng nên đẩy mạnh việc lồng ghép tục ngữ, ca dao vào trong quá trình giảng dạy nhằm góp phần bồi đắp và phát triển những tư tưởng đạo đức tốt đẹp cho sinh viên.

Nghiên cứu khả năng xúc tác cho phản ứng oxi hóa phenol trong nước thải công nghiệp bằng H2O2

Nghiên cứu khả năng xúc tác cho phản ứng oxi hóa phenol trong nước thải công nghiệp bằng H2O2

  •   29/10/2013 02:46:00 AM
  •   Đã xem: 3418
  •   Phản hồi: 0

Đất nước ta đang trên con đường công nghiệp hoá và hiện đại hoá, hàng trăm khu công nghiệp đã mọc lên ở khắp các tỉnh thành, hàng ngàn quy trình công nghệ đã được đưa vào sản xuất. Sự phát triển của công nghiệp đã tạo ra nhiều của cải cho xã hội, song lại thải ra một lượng lớn các chất gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là chất thải hữu cơ khó phân hủy sinh học từ các nhà máy lọc hóa dầu, các nhà máy hóa chất: sản xuất phẩm nhuộm, tổng hợp polime,….. trong đó có phenol. Phenol là một chất khó phân hủy sinh học và có độc tính cao. Phenol có khả năng gây bỏng khi tiếp xúc với da, tạo nên các triệu trứng nôn mửa, chóng mặt, đau đầu, sút cân… ở người khi bị nhiễm độc nhẹ. Khi bị nhiễm độc nặng, phenol sẽ gây viêm gan, thận,… và có thể dẫn đến tử vong. Vì vậy xử lí nước thải chứa phenol trước khi thải ra môi trường là rất cần thiết. Để xử lí nước thải chứa phenol người ta có thể sử dụng nhiều phương pháp khác nhau như: oxy hoá trong dung dịch nước bằng oxy không khí hoặc H2O2 nhờ xúc tác, xử lí bằng phương pháp điện hóa, hấp phụ trên vật liệu có cấu trúc mao quản …. Than hoạt tính đã được biết đến từ lâu, bên cạnh việc sử dụng trực tiếp làm xúc tác cho một số quá trình hóa học. Than hoạt tính còn được dùng làm chất mang xúc tác. Than hoạt tính có chứa một số kim loại chuyển tiếp như Fe, Cu, Mn, Co,… có khả năng xúc tác tốt cho quá trình chuyển hóa phenol trong nước bằng H2O2. Hiđro peoxit có thể bị phân hủy trên than hoạt tính và than hoạt tính chứa oxit kim loại chuyển tiếp để tạo thành gốc •OH. Gốc này có thế oxi hóa khá cao (E0 = +2,8 V) nên có khả năng oxi hóa dễ dàng nhiều chất hữu cơ trong nước với tốc độ lớn (108 – 109M-1.s-1) đến sản phẩm cuối cùng là CO2 và H2O. Mặt khác sự phân hủy H2O2 cho sản phẩm cuối cùng là H2O và O2 nên hiđro peoxit được xem là một tác nhân oxi hóa thân thiện với môi trường. Bài báo này trình bày các kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của các yếu tố đến khả năng xúc tác cho phản ứng oxi hóa phenol bằng H2O2 nhằm góp phần tìm kiếm chế tạo vật liệu dùng để xử lí nước thải chứa các chất hữu cơ độc hại.

Ứng dụng thiết bị điện tử công suất trong truyền tải điện cao áp một chiều

Ứng dụng thiết bị điện tử công suất trong truyền tải điện cao áp một chiều

  •   29/10/2013 02:32:00 AM
  •   Đã xem: 2541
  •   Phản hồi: 0

Bài báo nhằm giới thiệu ứng dụng thiết bị điện tử công suất trong truyền tải điện cao áp một chiều. Ngày nay, truyền tải điện cao áp một chiều (HVDC) là một thành phần không thể thiếu trong hệ thống truyền tải của nhiều quốc gia trên thế giới. Với ưu điểm của HVDC giảm tổn thất công suất trên đường dây truyền tải so với truyền tải điện xoay chiều cùng cấp điện áp, điều này dẫn đến chi phí tổn thất điện năng của hệ thống HVDC sẽ thấp hơn truyền tải điện xoay chiều. Mặt khác hệ thống dùng cấu trúc chuyển đổi mạch điều khiển chỉnh lưu – nghịch lưu 6 xung sử dụng Thyristor, kết hợp mạch lọc, để loại trừ các sóng hài bậc 5 và bậc 7. Đều này có ý nghĩa lớn đến việc cải thiện chất lượng hệ thống HVDC.

Tính toán động lực học của ô tô trên đường thẳng nghiêng

Tính toán động lực học của ô tô trên đường thẳng nghiêng

  •   29/10/2013 12:11:00 AM
  •   Đã xem: 2394
  •   Phản hồi: 0

Tính toán xác định các đặc trưng động lực học của các loại ô tô là vấn đề quan trọng trong thực tiễn, kỹ thuật. Trong bài báo này, tác giả giới thiệu quá trình tính toán một số đặc trưng cơ bản về chuyển động và hệ lực tác dụng trong quá trình ô tô chuyển động trên đường thẳng nghiêng. Các kết quả tính toán có thể áp dụng trong công tác vận tải mỏ và cho các xe ô tô chuyển động trong các vùng có hệ thống đường giao thông chưa phát triển hoặc địa hình đồi núi phức tạp.

Tuyển sinh du học Trung Quốc theo chương trình liên kết dành cho sinh viên đang học tập tại trường

Tuyển sinh du học Trung Quốc theo chương trình liên kết dành cho sinh viên đang học tập tại trường

  •   10/06/2013 04:22:00 AM
  •   Đã xem: 2574
  •   Phản hồi: 0

Thực hiện văn bản thỏa thuận giữa Trường Đại học Công Nghiệp Quảng Ninh với trường Đại học Công Nghệ Liêu Ninh, Trường Đại học Bách Khoa Côn Minh, Trường Đại học Điện lực Hoa Bắc và Trường Đại học Mỏ và Công Nghệ - Trung Quốc về chương trình liên kết đào tạo dành cho sinh viên đang theo học tại Nhà trường.

Trường Đại học Công nghệ Liêu Ninh

Tuyển sinh du học tại Trung Quốc năm 2013

  •   10/06/2013 04:19:00 AM
  •   Đã xem: 2565
  •   Phản hồi: 0

Năm học 2013-2014, Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh tiếp tục tuyển sinh học sinh đi du học tại các trường Đại học Công nghệ Liêu Ninh, Đại học Điện lực Hoa Bắc, Đại học Bách khoa Côn Minh và Đại học Mỏ và Công nghệ - Trung Quốc. Sau khi kết thúc khóa học, học sinh được nhận bằng tốt nghiệp đại học chính quy và chứng chỉ HSK do các trường của Trung Quốc cấp.

Nghiên cứu mô hình tuabin gió sử dụng máy phát điện đồng bộ nam châm vĩnh cửu nối lưới

Nghiên cứu mô hình tuabin gió sử dụng máy phát điện đồng bộ nam châm vĩnh cửu nối lưới

  •   20/01/2013 09:54:00 PM
  •   Đã xem: 6706
  •   Phản hồi: 0

Bài báo nhằm giới thiệu mô hình điều khiển tuabin gió nối lưới dùng máy phát điện đồng bộ nam châm vĩnh cửu. Vì tốc độ gió luôn thay đổi theo thời gian, để tuabin vận hành tối ưu với vận tốc gió nhất định thì hệ thống rotor phải có chức năng tự điều chỉnh theo sự thay đổi của vận tốc và hướng gió. Máy phát điện đồng bộ nam châm vĩnh cửu hoàn toàn đáp ứng được điều này, vì từ thông luôn tồn tại sẵn nhờ hệ thống nam châm vĩnh cửu dán trên bề mặt rotor. Máy phát điện hoạt động với tốc độ vòng quay thấp nhưng nguồn điện năng sản xuất cao. Đây là những ưu điểm chính khi tuabin gió sử dụng máy phát điện đồng bộ nam châm vĩnh cửu. Ngoài ra để điều khiển nối lưới, ta dùng 2 bộ nghịch lưu, nghịch lưu phía máy phát điện dùng điều chỉnh hòa đồng bộ cho máy phát điện cũng như tách máy phát điện ra khỏi lưới khi cần thiết, nghịch lưu phía lưới nhằm giữ ổn định điện áp mạch một chiều trung gian.

Nghiên cứu sự mòn hỏng máy bơm ly tâm khi vận chuyển dòng hỗn hợp hai pha rắn - lỏng trong khai thác và chế biến khoáng sản vùng Quảng Ninh

Nghiên cứu sự mòn hỏng máy bơm ly tâm khi vận chuyển dòng hỗn hợp hai pha rắn - lỏng trong khai thác và chế biến khoáng sản vùng Quảng Ninh

  •   20/01/2013 09:51:00 PM
  •   Đã xem: 3116
  •   Phản hồi: 0

Ở Việt Nam và vùng than Quảng Ninh máy bơm ly tâm được sử dụng rất rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: khai thác, vận chuyển, chế biến khoáng sản; bơm cát trong xây dựng; nạo vét các dòng sông, bến cảng, bơm thải xỉ than trong nhà máy nhiệt điện; bơm thoát nước ở các hố khoan, ... Đặc điểm chung của máy bơm ly tâm sử dụng ở các lĩnh vực nói trên là bơm dòng hỗn hợp hai pha rắn - lỏng. Do máy bơm phải vận chuyển dòng hỗn hợp có chứa nhiều loại hạt rắn với các tính chất khác nhau, nên chúng bị mòn hỏng rất nhanh chóng. Tình trạng này đã gây cho các đơn vị sử dụng nhiều khó khăn về sản xuất và góp phần làm tăng giá thành sản phẩm. Vì vậy, việc nghiên cứu những nguyên nhân và quy luật mòn hỏng máy bơm dòng hỗn hợp hai pha rắn - lỏng để tìm ra phương hướng và biện pháp nâng cao độ bền mòn cho chúng là việc làm cần thiết, góp phần tăng năng suất, tăng tuổi thọ của chi tiết và máy bơm. Trong bài báo này, tác giả đề cập đến sự mòn hỏng máy bơm ly tâm dùng để vận chuyển dòng hỗn hợp hai pha rắn - lỏng (bơm bùn) sử dụng ở các mỏ và nhà máy tuyển phục vụ khai thác vùng Quảng Ninh.

Nghiên cứu thu hồi than từ xỉ thải nhà máy nhiệt điện Cẩm Phả bằng phương pháp tuyển nổi

Nghiên cứu thu hồi than từ xỉ thải nhà máy nhiệt điện Cẩm Phả bằng phương pháp tuyển nổi

  •   20/01/2013 09:49:00 PM
  •   Đã xem: 3569
  •   Phản hồi: 0

Trên thế giới, từ lâu người ta đã tuyển tro bay để lấy than tuyển đưa dùng lại, lấy tro tuyển dùng làm vật liệu xây dựng. Như vậy tro bay nhiệt điện không còn là phế thải. Nó là nguồn nguyên liệu để thu lại than chưa cháy hết và nguyên liệu cho nhiều sản phẩm vật liệu xây dựng. Ở nhiều nước trên thế giới, tro xỉ than từ các nhà máy nhiệt điện được sử dụng rất hiệu quả trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong xây dựng. Việc sử dụng rác thải công nghiệp như tro xỉ than trong xây dựng đường xá luôn luôn được khuyến khích và đôi khi là một điều kiện bắt buộc. Tại Pháp, 99% tro xỉ than được tái sử dụng, Nhật bản là 80% và tại Hàn Quốc là 85%. Khắp nơi ở Mỹ, các sản phẩm phụ từ việc đốt than được sử dụng có ích, thay vì cất giữ. Hiện nay, 30% tới 35% các sản phẩm phụ từ việc đốt than trong các nhà máy điện của SC (Mỹ) được sử dụng theo nhiều cách có ích (đổ bê tông, làm đường…).

Đôi nét về phương pháp thi công natm trong xây dựng công trình ngầm

Đôi nét về phương pháp thi công natm trong xây dựng công trình ngầm

  •   20/01/2013 09:42:00 PM
  •   Đã xem: 5557
  •   Phản hồi: 0

Phương pháp đào hầm mới của Áo (the New australian Tunnelling Method - NATM) được thế giới biết đến vào năm 1948, khi GS L.v.Rabcewicz đăng ký bản quyền sáng chế phát minh của mình. Tư tưởng (hay triết lý) chủ đạo của phương pháp này là: khối đá chứa công trình ngầm (CTN) cần được tận dụng thành một bộ phận mang tải cơ bản của công trình, khối đá sẽ cùng với các thành phần kết cấu chống khác giữ ổn định công trình trong giai đoạn thi công cũng như trong giai đoạn sử dụng. Yêu cầu này chỉ có thể đạt được khi sử dụng một chu trình đào và chống giữ công trình một cách hợp lý. Song trong thực tế, một điều đã được thừa nhận: Xây dựng các công trình ngầm là một lĩnh vực mang tính nghệ thuật. Đối tượng tác động của xây dựng ngầm chính là khối đất, đá với các đặc tính luôn biến đổi theo thời gian và không gian.

Phương pháp lập kế hoạch kinh doanh đối với các doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường nước ta hiện nay

Phương pháp lập kế hoạch kinh doanh đối với các doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường nước ta hiện nay

  •   20/01/2013 09:40:00 PM
  •   Đã xem: 4671
  •   Phản hồi: 0

Cùng với sự phát triển của kinh tế đất nước, các doanh nghiệp (DN) của Việt Nam cũng đang có những bước phát triển mới, đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế quốc gia. Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay, sự hội nhập, toàn cầu hóa, sự biến động của thị trường và sự suy thoái của nền kinh tế toàn cầu luôn mang lại những cơ hội cùng những rủi ro cho các DN. Để tồn tại và phát triển, đòi hỏi các DN phải năng động, linh hoạt trong việc điều chỉnh kịp thời phương hướng sản xuất kinh doanh, quản lý và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực hiện có, đồng thời xây dựng một kế hoạch kinh doanh (KHKD) phù hợp với chiến lược kinh doanh của DN.

Nghiên cứu lựa chọn công nghệ khai thác lộ thiên phù hợp cho các mỏ quy mô nhỏ ở Việt Nam

Nghiên cứu lựa chọn công nghệ khai thác lộ thiên phù hợp cho các mỏ quy mô nhỏ ở Việt Nam

  •   20/01/2013 09:38:00 PM
  •   Đã xem: 2978
  •   Phản hồi: 0

Việc lựa chọn công nghệ khai thác phù hợp có vai trò quan trọng đảm bảo nâng cao hiệu quả của hoạt động khai thác khoáng sản rắn bằng phương pháp lộ thiên. Với các mỏ nhỏ có đặc thù là điều kiện tự nhiên, kinh tế - kỹ thuật đa dạng phức tạp, việc lựa chọn công nghệ khai thác phù hợp là giải quyết bài toán tổng hợp về kỹ thuật khai thác nhằm đảm bảo an toàn, tận thu tài nguyên và bảo vệ môi trường. Lựa chọn công nghệ khai thác hợp lý cho các mỏ lộ thiên có quy mô nhỏ không chỉ phù hợp với điều kiện tự nhiên của khoáng sàng, mà còn phù hợp với giá trị thu hồi của từng loại khoáng sản, với trình độ công nghệ, tổ chức sản xuất ở mức trung bình của Việt Nam

Hệ thống phanh tái tạo năng lượng ieloop và công nghệ lốp không hơi sản phẩm mới của ngành công nghiệp ô tô

Hệ thống phanh tái tạo năng lượng ieloop và công nghệ lốp không hơi sản phẩm mới của ngành công nghiệp ô tô

  •   20/01/2013 09:36:00 PM
  •   Đã xem: 2634
  •   Phản hồi: 0

Nếu như trước đây cuộc khủng hoảng năng lượng vào những năm 70 của thế kỷ trước đã là đòn bẩy kích thích mạnh mẽ sự ra đời và phát triển của các công nghệ mới như hệ thống phun xăng điện tử đối với động cơ xăng, hệ thống phun trực tiếp của động cơ diesl cỡ lớn và cỡ nhỏ, điều chỉnh quy luật cung cấp nhiên liệu như: tăng tốc độ phun, tăng áp suất phun, thay đổi quan hệ lưu lượng thời gian theo khuynh hướng kết thúc nhanh quá trình phun để làm giảm nồng độ HC, thay đổi dạng hình học buồng cháy. Thì ngày nay cùng với điều kiện giá dầu thô liên tục tăng cao cùng với các tiêu chuẩn, quy định mới nhất về luật bảo vệ môi trường cũng sẽ là nguồn động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô. Trên thực tế hiện nay, đã áp dụng những hướng công nghệ cải tiến mới nhất chế tạo ô tô theo hướng tiết kiệm năng lượng, ô tô thân thiện với môi trường, nâng cao tính năng an toàn cho người sử dụng. Một trong những sản phẩm mới của các hãng chế tạo ô tô theo xu hướng trên là: hệ thống phanh tái tạo năng lượng và công nghệ lốp không hơi.

Nghiên cứu lập trình vận hành điều khiển và thiết kế hệ thống scada cho trạm điều khiển thông gió chính của mỏ than hầm lò

Nghiên cứu lập trình vận hành điều khiển và thiết kế hệ thống scada cho trạm điều khiển thông gió chính của mỏ than hầm lò

  •   20/01/2013 09:32:00 PM
  •   Đã xem: 2875
  •   Phản hồi: 0

Trong thực tế hiện nay, khi vận hành trạm điều khiển thông gió chính, người vận hành sẽ tiến hành điều khiển trên bàn điều khiển trung tâm hoặc điều khiển trực tiếp trên các thiết bị đóng, cắt, tủ điện... Hơn nữa, việc thao tác đóng, cắt khi có các sự cố xảy ra sẽ mất nhiều thời gian, nhân viên vận hành phải đến tận các tủ điều khiển mới thực hiện được. Mặt khác, trong quá trình điều khiển và làm việc của hệ thống đó, người vận hành không quan sát được một cách tổng thể các chế độ làm việc của các thiết bị và của toàn bộ hệ thống. Để khắc phục nhược điểm này, cần tạo ra được sự điều khiển các tủ bằng các thiết bị hiện đại nhờ giao diện trên màn hình máy tính. Như vậy, người vận hành chỉ cần quan sát trên màn hình máy tính là có thể quan sát được quá trình làm việc của toàn bộ thiết bị trong hệ thống. Sau khi viết được các chương trình vận hành hệ thống theo yêu cầu, các tủ điện sẽ được đóng hoặc cắt điện một cách rất nhanh chóng chỉ qua một thao tác đơn giản. Điều này đặc biệt quan trọng trong chế độ sự cố, chỉ trong thời gian rất ngắn, nhân viên vận hành sẽ biết được tình huống đã xảy ra và chọn được phương án điều khiển để dễ dàng khắc phục sự cố. Để thực hiện điều đó, trong bài viết này tác giả trình bày nghiên cứu lập trình vận hành điều khiển và thiết kế hệ thống Scada cho trạm điều khiển thông gió chính của mỏ than hầm lò nhằm ứng dụng thiết bị và công nghệ nói trên.

Nghiên cứu chế tạo  hệ thống khởi động mềm  dùng vi xử lý

Nghiên cứu chế tạo hệ thống khởi động mềm dùng vi xử lý

  •   20/01/2013 08:46:00 PM
  •   Đã xem: 2772
  •   Phản hồi: 0

Trong công nghiệp việc khởi động động cơ công suất lớn là một vấn đề đáng quan tâm do dòng điện khởi động tăng cao khi khởi động. Hiện nay các bộ khởi động mềm tương tự đã có trên thị trường. Tuy nhiên ở các nước tiên tiến họ đều chế tạo dạng số và có giá thành tương đối cao. Vài năm gần đây kỹ thuật vi xử lý ngày càng phát triển. Việc nghiên cứu áp dụng những công nghệ mới, chế tạo ra hệ thống điều khiển số linh hoạt hơn, tin cậy hơn, thuận tiện cho người sử dụng là đáng quan tâm. Nội dung của bài báo tập trung giới thiệu về mạch điều khiển số dùng vi xử lý và các đặc tính nổi bật của bộ khởi động mềm.

Nghiên cứu ảnh hưởng sức điện động ngược của động cơ công suất lớn đến điều kiện an toàn điện giật đối với mạng điện mỏ hầm lò điện áp 1140 v vùng Quảng Ninh

Nghiên cứu ảnh hưởng sức điện động ngược của động cơ công suất lớn đến điều kiện an toàn điện giật đối với mạng điện mỏ hầm lò điện áp 1140 v vùng Quảng Ninh

  •   20/01/2013 08:44:00 PM
  •   Đã xem: 3488
  •   Phản hồi: 0

Hiện nay, hầu hết các mạng điện hạ áp mỏ hầm lò vùng Quảng Ninh có cấp điện áp 660V. Do sản lượng ngày càng cao và khả năng khai thác ngày càng xuống sâu nên chiều dài mạng hạ áp mỏ từ máy biến áp khu vực đến phụ tải ngày càng tăng. Điều này dẫn đến điện áp đặt vào cực phụ tải sẽ giảm thấp hơn giá trị qui định, ảnh hưởng trực tiếp đến điều kiện làm việc của động cơ. Đồng thời chi phí điện năng và tổn thất điện áp trong máy biến áp và trên đường dây tăng cao, ảnh hưởng trực tiếp đến giá thành sản phẩm. Việc nâng cấp điện áp mạng từ 660V lên 1140V sẽ giải quyết những bất cập đã nêu trên. Mặt khác, theo các yêu cầu về kỹ thuật khi cung cấp bằng đường cáp đơn, công suất giới hạn của động cơ điện áp 660V là 175 kW. Khi công suất của động cơ Combai từ 175 kW trở lên có lợi hơn cả là chuyển cấp điện áp từ 660V lên 1140V. Như vậy, để nâng cao sản lượng khai thác than, việc nâng cấp các mạng điện mỏ lên 1140 V trong thời gian tới ở các mỏ vùng Quảng Ninh là xu thế tất yếu. Tuy nhiên, khi nâng cấp điện áp lên 1140V, do các động cơ có công suất lớn lên cần quan tâm đến nguy cơ điện giật do sức điện động ngược của động cơ gây ra khi cắt mạng.

Đánh giá trữ lượng và điều kiện khai thác các khu vực vỉa dốc vùng Quảng Ninh

Đánh giá trữ lượng và điều kiện khai thác các khu vực vỉa dốc vùng Quảng Ninh

  •   20/01/2013 08:43:00 PM
  •   Đã xem: 2517
  •   Phản hồi: 0

Hiệu quả khai thác phụ thuộc chủ yếu vào các yếu tố ảnh hưởng đến công nghệ sử dụng, trong đó điều kiện địa chất và kỹ thuật mỏ là hai yếu tố quyết định đến việc lựa chọn sơ đồ công nghệ khai thác. Bài báo đã tiến hành đánh giá 8 khu vực khoáng sàng, Công ty than khai thác hầm lò có trữ lượng vỉa dốc (  45) nhiều thuộc khoáng sàng vùng Quảng Ninh với tổng trữ lượng địa chất 134.151,8 nghìn tấn.

Điều khiển chất lượng khoáng sản thông qua bài toán điều tiết năng suất máy xúc trên các gương khai thác

Điều khiển chất lượng khoáng sản thông qua bài toán điều tiết năng suất máy xúc trên các gương khai thác

  •   20/01/2013 08:42:00 PM
  •   Đã xem: 2585
  •   Phản hồi: 0

Việc trung hòa chất lượng khoáng sản(quặng) trên mỏ lộ thiên được tiến hành trên tất cả các công đoạn sản xuất, từ các quá trình khai thác như: Xúc bốc, vận tải, tại kho chứa và dự trữ sản phẩm sau khai thác… Một trong những phương pháp điều khiển khoáng sản có hiệu quả trong quá trình sản xuất là điều tiết năng suất của máy xúc tại các gương khai thác.


Các tin khác