Trưởng Đại học Công nghiệp Quảng Ninh tổ chức tết Bunpimay cho Lưu học sinh Lào

Thứ năm - 14/04/2022 20:59
Nhằm tăng cường giao lưu, gắn bó và phát triển mối quan hệ truyền thống hữu nghị tốt đẹp giữa hai dân tộc Việt - Lào; tạo không khí vui tươi phấn khởi, tăng cường tinh thần đoàn kết giữa các học sinh, sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh với lưu học sinh Lào đang học tập tại Nhà trường, ngày 14/4/2022, Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh đã tổ chức chương trình đón tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh Lào.
Trưởng Đại học Công nghiệp Quảng Ninh tổ chức tết Bunpimay cho Lưu học sinh Lào
      Đến dự chương trình có Tiến sĩ. Bùi Thanh Nhu, phó Bí thư Đảng uỷ - Phó hiệu trưởng Nhà trường cùng lãnh đạo các phòng, khoa, trung tâm, tổ chức Đoàn thể và toàn thể các em lưu học sinh Lào đang học tập tại Nhà trường cũng như đại diện các em sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh.

    Bunpimay là Tết theo Phật lịch được diến ra từ ngày 13/4 đến ngày 16/4. Ở Lào đạo Phật từ lâu đã trở thành Quốc đạo. Trong ngày lễ hội  Bunpimay người dân Lào té nước để cầu may, mong đợi sự bình yên cho cả năm. Lễ hội Bunpimay còn có  ý nghĩa  mang lại sự mát mẻ, sự phồn vinh cho vạn vật, sự ấm no hạnh phúc thanh khiết hóa  cho cuộc sống của con người. Bunpimay  cũng là dịp để nuôi dưỡng niềm tự hào hun đúc tinh thần nghệ thuật dân tộc của nhân dân  các bộ tộc Lào. 

Cùng với té nước người ta thường dành cho nhau những lời chúc tốt lành, cầu mong may mắn cho mọi người trong năm mới. Ngày đầu năm, ngoài tục vẩy nước, té nước còn diễn ra nhiều hoạt động vui, khỏe gắn với sông nước như các cuộc đua thuyền trên sông Mêkông, xây tháp cát, phóng sinh cho rùa, cá, cua, chim, các trò chơi dân gian, buộc chỉ cổ tay, lễ cầu may, chúc phúc tạ các gia đình…

     Đến nay trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh đã đào tạo 9 khoá Lưu học sinh. Năm học 2021-2022, Nhà trường có 127 lưu học sinh Lào, đến từ 3 tỉnh phía Bắc Lào: Luông Pha Băng, Xay Nhạ Bu Ly, Hủa Phăn.
     Do điều kiện xa nhà, lưu học sinh không thể về quê hương đón Tết bên gia đình. Nhà trườngTrường đã tổ chức Tết Bunpimay cho lưu học sinh Lào với nhiều tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc nước Lào; các sinh viên Việt Nam, tổ chức các nghi lễ đón năm mới theo phong tục của lưu học sinh. Thầy cô giáo và sinh viên cùng tham gia một số nghi lễ truyền thống của Tết Bunpimay. Cũng trong buổi gặp mặt Lưu học sinh Lào được nhận quà từ Sở Giáo dục và Đào tạo quản Ninh, quà của Nhà trường.

     Chương trình đón Tết cổ truyền Bunpimay là hoạt động được tổ chức thường niên nhằm thể hiện sự quan tâm, sẻ chia và động viên tinh thần các lưu học sinh Lào đang học tập tại trường khi phải đón Tết xa nhà, đồng thời góp phần thắt chặt tình đoàn kết giữa giữa học sinh, sinh viên hai nước và vun đắp tình hữu nghị của hai nước Việt Nam – Lào.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn