Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh khai giảng năm học mới 2018-2019

Thứ sáu - 28/09/2018 05:48
Sáng ngày 28/9/20178, Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh long trọng tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2018-2019. Tới dự và chúc mừng thầy trò nhà trường có đồng chí Nguyễn Văn Tuế - Phó Sở GD&ĐT, đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Phó Giám đốc LĐ-TB & XH, đồng chí Hà Thế Nam - Phó Giám đốc Sở KH&CN; đồng chí Trần Văn Vinh - Ủy viên BTV Thị ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND Thị xã Đông Triều. Tham dự lễ khai giảng còn các đồng chí lãnh đạo đại diện cho các trường Đại học trên địa bàn Tỉnh, các trường THPT đã tham gia ký liên kết với Nhà trường, các trường THPT đóng trên địa bàn thị xã Đông Triều; các đồng chí đại diện Ban liên lạc Cựu HSSV của nhà trường. Về phía nhà trường có TS.Hoàng Hùng Thắng - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường cùng các đồng chí trong BGH, BCH Đảng ủy, BCH Công đoàn, ĐTN-HSV trường; các đồng chí Trưởng, Phó, Phụ trách các đơn vị, Bí thư các Chi bộ, Chủ tịch các công đoàn bộ phận cùng toàn thể các thầy cô giáo và các em HSSV tiêu biểu - đại diện cho HSSV toàn trường.
TS. Hoàng Hùng Thắng - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường đánh trống khai giảng năm học mới
TS. Hoàng Hùng Thắng - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường đánh trống khai giảng năm học mới
          Tại buổi lễ, các đại biểu và các em HSSV đã được nghe Báo cáo tổng kết năm học 2017-2018 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2018-2019. Báo cáo tổng kết năm học đã nêu bật những thuận lợi và khó khăn cũng như những kết quả quan trọng của Nhà trường trên các lĩnh vực: đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao khoa học công nghệ, hợp tác quốc tế; quan hệ doanh nghiệp và giới thiệu việc làm; đồng thời cũng chỉ ra một số thiếu sót, tồn tại cần khắc phục trong thời gian tới. Về phương hướng năm học 2018-2019, Nhà trường tiếp tục nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ đã được xác định, phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu đã đặt ra trong năm học mới.
           Cũng trong buổi lễ khai giảng này nhà trường đã phát động thi đua chào mừng năm học mới. Phát biểu hưởng ứng phong trào thi đua của nhà trường, TS Lãnh Thị Hòa - Trưởng Khoa Kinh tế thay mặt cán bộ, giảng viên hứa với lãnh đạo Nhà trường sẽ phấn đấu khắc phục khó khăn, rèn luyện, giảng dạy, học tập, để xứng đáng là những “kỹ sư tâm hồn” trên bục giảng trường Đại học. Xúc động trong ngày hội Khai trường, tân sinh viên Phạm Thị Quỳnh - lớp Kế toán K11 đã bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc tới lãnh đạo Nhà trường, các thầy cô giáo và hứa quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ học tập và rèn luyện để sau này trở thành những công dân có ích, góp phần vào sự phát triển của quê hương, đất nước
            Phát biểu tại Lễ khai giảng, TS Hoàng Hùng Thắng - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường nhà ghi nhận những cố gắng mà thầy và trò nhà trường đã đạt được trong năm học 2017-2018; đồng thời thầy cũng gửi thông điệp tới toàn thể cán bộ, giảng viên, công nhân viên chức, các em HSSV sẽ cùng nhau đoàn kết, xây dựng Nhà trường vững mạnh, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2018-2019 và các năm học tới. Thay mặt Đảng ủy, Ban giám hiệu và Hội đồng trường, TS Hoàng Hùng Thắng đã đánh hồi trống Khai trường, chính thức tuyên bố Khai giảng năm học mới 2018-2019.
            Nhân dịp lễ khai, trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh đã trao thưởng cho các bạn SV có thành tích học tập và rèn luyện xuất sắc trong năm học 2018-2019; tuyên dương SV có điểm đầu vào cao nhất.
Đ/c Nguyễn Thị Kim Tuyến - Phó bí thư Đảng ủy và đ/c Nguyễn Thế Vĩnh - Phó Hiệu trưởng nhà trường
trao giấy khen cho sinh viên có thành tích cao trong năm học
             Được sống và học tập, rèn luyện dưới mái trường giàu truyền thống, được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp và chính quyền địa phương; thầy và trò trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh có một niềm tin sâu sắc, đầy quyết tâm để khẳng định uy tín của mình trong sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước. Một năm học mới đến; một sự khởi đầu mới, tin tưởng thầy và trò nhà trường sẽ hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đặt ra…

Toàn văn bài phát biểu của Hiệu trưởng trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh tại lễ khai giảng năm học 2018 - 2019
Kính thưa quý vị đại biểu khách quý!
Thưa các thầy giáo, cô giáo, cùng toàn thể các em sinh viên thân mến!
         Trong không khí thi đua sôi nổi chào mừng năm học mới, hôm nay Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2018- 2019
          Lời đầu tiên cho phép tôi thay mặt cho Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường trân trọng gửi lời cảm ơn và lời chào mừng nồng nhiệt nhất đến các đồng chí lãnh đạo, các quý vị đại biểu, cùng toàn thể các thầy cô giáo, các em sinh viên đã tới dự Lễ khai giảng năm học 2018-2019 quan trọng này.
Kính thưa Quý vị !
          Năm học này là năm học truyền thống lần thứ 60 của Nhà trường, là năm học thứ 10 với tên Trường Đại học Công nghiệp QN; là năm thứ 5 cùng với cả nước thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo.
Trong bối cảnh đó, tập thể lãnh đạo, cán bộ, viên chức Nhà trường đã có nhiều nỗ lực trong công tác lãnh đạo, thực hiện nhiều giải pháp đổi mới trong giảng dạy; phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên; chú trọng bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên, đáp ứng chuẩn đầu ra; tham gia tích cực có hiệu quả các hoạt động nghiên cứu khoa học cấp nhà nước, cấp bộ, cấp tỉnh phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh và khu vực; chuẩn bị tốt công tác kiểm định đánh giá ngoài đạt chất lượng và tiến độ; tham gia tích cực với vai trò một trường đại học trong công tác tuyển sinh, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao; Thực hiện tốt việc huy động và sử dụng các nguồn vốn để đầu tư cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng dịch vụ; tích cực tạo nguồn quỹ học bổng cho sinh viên và phát triển quỹ phúc lợi để dần từng bước cải thiện thu nhập cho cán bộ, giảng viên.
            Nhìn lại một năm qua, thầy và trò Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh đã đoàn kết vượt khó khăn đạt được rất nhiều kết quả đáng khích lệ, tạo lập nền tảng vững chắc cho giai đoạn phát triển mới của nhà trường. Nhân dịp này, tôi chân thành cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đã luôn ủng hộ, đồng hành, đóng góp cho sự phát triển của nhà trường. Cảm ơn các thế hệ nhà giáo, cán bộ lão thành, cựu học sinh, sinh viên, luôn quan tâm, đóng góp cho sự nghiệp phát triển của Nhà trường và đặc biệt là những nỗ lực, quyết tâm của tập thể cán bộ, giảng viên, học sinh sinh viên toàn trường trong năm học 2017- 2018 vừa qua.
Kính thưa Quý vị!
            Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (Công nghiệp 4.0) việc chuyển đổi học tập cho tương lai kỹ thuật số, chú trọng trang bị cho học sinh, sinh viên các kỹ năng phù hợp với môi trường làm việc trong tương lai là mục đích hàng đầu của nền giáo dục hiện đại.
            Thế giới hiện đại do công nghệ dẫn dắt, chính phủ nhiều nước trên thế giới, kể các các nước có nền công nghệ tiên tiến nhất như Mỹ và Nhật đã có chính sách ưu tiên rõ rệt cho các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán (giáo dục STEM). Sinh viên nước ngoài chuyển sang học các ngành kỹ thuật để dễ kiếm việc làm thì ở Việt Nam theo đánh giá của Ban kinh tế TW năm 2017 sinh viên giỏi nhất các trường thường chọn học các ngành kinh tế, ngoại thương, tài chính, ngân hàng.. dẫn đến điểm chuẩn các ngành này cao so với đầu vào các trường công nghệ và kỹ thuật. Đây là một nguyên nhân dẫn đến thiếu hụt nhân lực trong một số ngành công nghệ. Cùng với học ngành kỹ thuật sẽ khó khăn và đào tạo kỹ sư ngành kỹ thuật tốn kém hơn, nhưng một trường phát triển bền vững không thể không đào tạo các ngành kỹ thuật
(VD: Theo báo cáo mới nhất về ngành công nghệ thông tin của Vietnam Works cho thấy trong 3 năm gần đây số lượng công việc của ngành này đã tăng trung bình 47% năm nhưng số lượng nhân lực chỉ tăng ở 8%).
Kính thưa Quý vị!
         Hiện tại Giáo dục đại học Việt Nam theo kết quả khảo sát thực địa của Viện Hàn lâm Quốc gia Hoa Kỳ năm 2006 nhận xét về phương pháp dạy đại  học của Việt Nam hiện nay như sau: Phương pháp giảng dạy không hiệu quả, quá phụ thuộc vào các bài thuyết trình và ít sử dụng các kỹ năng tích cực học tập, kết quả là có ít sự tương tác giữa sinh viên và giảng viên trong và ngoài lớp học, quá nhấn mạnh vào ghi nhớ kiến thức theo kiểu học thuộc lòng không nhấn mạnh vào việc học khái niệm hoặc học ở cấp độ cao (như phân tích và tổng hợp) dẫn đến hậu quả học hời hợt thay vì học chuyên sâu; sinh viên học một cách thụ động. Đào tạo của chúng ta chưa thực sự đúng với tinh thần của tín chỉ. Cách dạy, học vẫn còn chưa thoát khỏi tinh thần niên chế. Tính chủ động của sinh viên còn yếu kém. Sự đổi mới về phương pháp giảng dạy ở các trường đại học nhiều khi vẫn chỉ mang tính hình thức, các thiết bị giảng dạy như máy chiếu, video… chỉ là phương tiện hỗ trợ để nâng cao chất lượng giảng dạy.
Nội dung kiến thức đào tạo còn nặng về lý thuyết, nhẹ về thực hành chưa gắn được mục tiêu tìm kiếm việc làm với người học. Chưa tạo được sự liên thông giữa các chuẩn mực giáo dục đại học trong nước và Quốc tế. Chương trình học còn nặng với thời gian lớn (một thống kê cho thấy chương trình học ở Việt Nam dài hơn 60% so với Mỹ, 4 năm học ĐH ở VN là 2.138h Mỹ là 1.380 h).
           Trong bối cảnh hiện nay, học qua Internet, với sự gia tăng của các nguồn tư liệu mở (Open source) và các khóa học trực tuyến đại chúng (Masive Open On-line Cources -MOOC) đã và đang dần quan trọng hơn nhiều so với học từ các giáo viên đại học. Tuy nhiên đây là điểm yếu trong giáo dục và đào tạo hiện nay của ta , với trình độ tiếng Anh thấp như vậy xét về góc độ - năng lực “đứng trên vai người khổng lồ” nhờ vào các công nghệ dựa trên Internet và tiếng Anh, cũng như đáp ứng yêu cầu về học tập suốt đời và học liên tục là khó thực hiện.
           Vì vậy chất lượng nguồn nhân lực sau đào tạo chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn; hạn chế về khả năng nghiên cứu và công bố các kết quả nghiên cứu, điều này dẫn đến làm giảm khả năng canh tranh của nền kinh tế trong điều kiện hội nhập quốc tế.
         Nhận thức rất rõ được điều này, để thay đổi nó là một thách thức rất lớn. Là giảng viên đại học chúng ta có trách nhiệm nặng nề với các nội dung:
         Phát triển giáo dục Đại học hướng tới người học, đảm bảo công bằng về cơ hội tiếp cận giáo dục hiện đại; Đổi mới chương trình, tài liệu dạy học đại học dựa trên nhu cầu của đơn vị sử dụng lao động, vận dụng có chọn lọc một số chương trình tiên tiến trên thế giới;  Thiết kế các chương trình liên thông; Phát triển các chương trình đào tạo đại học theo hướng: nghiên cứu ứng dụng; Giảng dạy phải lấy Người học là trung tâm, hay phương pháp giảng dạy học chủ động, làm cho sinh viên được cuốn hút vào các hoạt động học tập do giảng viên tổ chức. Sinh viên tự khám phá ra những điều mới, không phụ thuộc vào bài giảng của giảng viên. Phương pháp giảng dạy chủ động làm cho sinh viên thích thú và hăng say học tập.
Và chúng ta cũng cần nhận thức sâu việc quan tâm đến việc đào tạo cho sinh viên Năng lực thực hành nghề chuyên môn; Kỹ năng mềm; đặc biệt kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm; Kỷ luật, đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm lao động; Năng lực ứng dụng tin học và sử dụng tốt 1 ngoại ngữ; Hiểu biết cụ thể về thị trường lao động và phát luật.
Kính thưa Quý vị!
          Tôi xin dành một phần trọng tâm của bài phát biểu này cho các bạn sinh viên, đặc biệt là các bạn tân sinh viên. Các bạn vừa trải qua một kỳ thi quan trọng trong đời để bước chân vào Đại học. Phải nói rằng, những năm tháng ở giảng đường đại học có ý nghĩa quan trọng trong cuộc đời chúng ta, bởi lẽ đây là thời gian chúng ta học hỏi, trải nghiệm và củng cố nền móng vững chắc về kiến thức, tư duy, nhân cách để sẵn sàng, tự tin bước vào đời, lập thân lập nghiệp và đóng góp tâm trí của mình xây dựng gia đình, đất nước, xã hội. Các bạn tân sinh viên cần lưu ý các đặc điểm trong triết lý và phương thức đào tạo của Đại học CN QN để tận dụng những cơ hội nhà trường tạo cho mình.
          Các em sinh viên thân mến,  hãy nên nhớ rằng thực tế thị trường lao động cho thấy bằng cấp đại học, cao đẳng chỉ đem lại cho các em một nền tảng kiến thức, cái còn lại là mỗi con người phải làm giàu kiến thức của mình từ trải nghiệm thực tế và hoàn thiện những kỹ năng đã có được từ những năm ngồi giảng đường.
Ở trường ĐH khác với Trường THPT rất nhiều,  ở trường ĐH các giảng viên  luôn coi sinh viên của mình là những người trưởng thành, và thật sự các em đã trưởng thành:
          Trưởng thành là các em đã bước qua giai đoạn trẻ con ham ăn, ham ngủ, ham chơi, thích gì làm nấy, muốn gì thì phải có cho bằng được, hỏi gì cũng không biết.
         Còn Người trưởng thành thích dựa vào sức mình, chuyện gì làm được là không nhờ vả, không thích ngồi không, yêu sách này nọ. Ý thức phải đối mặt với thử thách, gặp khó khăn thì bình tĩnh tìm cách giải quyết chứ không dãy nảy kêu khó khăn rồi bỏ chạy.
          Người trưởng thành phải biết mình đang làm gì, nói gì, việc đó có ảnh hưởng như thế nào đến bản thân, gia đình, hay đoàn thể, chứ không có chuyện làm đại làm càn theo lời xúi giục, dụ dẫn, hay chỉ vì có cơ hội tốt thì cứ nắm lấy mà không nghĩ đến hậu quả hay sự ảnh hưởng.
         Người trưởng thành chịu trách nhiệm với những gì mình làm, không đổ thừa kẻ khác hay hoàn cảnh, khi đã làm thì làm tới cùng mà không dễ bỏ cuộc. Không dễ dàng để cho cơn giận hay những cảm xúc tiêu cực khống chế, mỗi khi lỡ bung ra lời nói hay hành động gây tổn thương người khác thì biết tự xin lỗi và tìm cách điều chỉnh lại bản thân ngay.
Người trưởng thành không dễ tự ái, tổn thương mỗi khi bị phê bình, chỉ trích, trái lại luôn mở lòng ra đón nhận những lời góp ý chân thành. Nói năng phải rõ ràng, mực thước, chứ không có nghĩ gì nói nấy, hay cao hứng lên thì hứa hẹn đủ điều xong rồi quên sạch. Làm việc gì cũng phải có kế hoạch, có bài bản, có cân nhắc, chứ không làm theo ngẫu hứng, cả nể, rồi lại đùn đẩy hết cho người khác.
          Người trưởng thành biết quan tâm và chia sẻ khó khăn cùng những người thân hay những người sống và làm việc chung với mình, luôn luyện tập nới rộng trái tim để có thể bao dung những yếu kém hay lỡ lầm của kẻ khác. Sống phải có lý tưởng, phải hướng tới những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng và xã hội, thay vì chỉ lo tích góp cho quyền lợi cá nhân hay bất kể đến những thiệt hại, khó khăn và khổ đau của kẻ khác.
          Dĩ nhiên, một người mới trưởng thành như các em thì khác với một người thật sự trưởng thành, với tuổi trẻ sự vô tư hồn nhiên vẫn còn trong các em. Nhưng nếu nhìn ra và quyết tâm đào luyện thì sẽ sớm vượt qua. Để trở thành những công dân có đầy đủ quyền và nghĩa vụ người dân một quốc gia độc lập, có chủ quyền. Sinh viên tự chủ và tự chịu trách nhiệm về việc học tập, nghiên cứu, rèn luyện của mình để thực hiện dự án nghề nghiệp, hoài bão cá nhân, đồng thời có bổn phận tự giác chấp hành pháp luật, các quy định của ngành và của trường.
         Kể từ năm học này, ngoài việc lắng nghe ý kiến phản hồi của sinh viên về hiệu quả giờ giảng mà chúng ta đã thực hiện từ nhiều năm qua, nhà trường sẽ tiếp tục đổi mới để phát huy hơn nữa sự đóng góp của từng thành viên nhà trường, trong đó có đông đảo sinh viên tham gia xây dựng cơ chế quản lý đại học. Chúng tôi luôn quan tâm lắng nghe tâm tư nguyện vọng của các bạn, đổi mới mô hình giảng dạy, cách thức quản lý, đặc biệt chú trọng đến hoạt động của Phòng công tác học sinh sinh viên,  nơi các bạn có thể tìm đến mỗi khi có những thắc mắc về thông tin đào tạo của nhà trường; cũng là nơi các bạn có thể tham gia hoạt động ngoại khóa như trao đổi văn hóa với sinh viên quốc tế (SV Lào), những lớp tập huấn ngắn hạn về các kỹ năng mềm, tìm kiếm chỗ thực tập, việc làm thêm, phát triển nghề nghiệp… nhằm tự chuẩn bị cho mình hành trang vững chắc để bước vào đời.
Kính thưa Quý vị.
         Trường ĐHCN QN đã bước sang năm thứ 60 của quá trình đi lên từ một trường trung cấp kỹ thuật, trong đó mới chỉ có 10 năm hoạt động của một trường đại học. Thời gian chưa đủ dài, nhưng trường vẫn cần một tầm nhìn mới trong bối cảnh mà mọi thứ ở trên thế giới và VN đều đang thay đổi một cách nhanh chóng, ngay tỉnh Quảng Ninh đã cho chúng ta thấy sự thay đổi và bứt phá với tốc độ tăng trưởng cao một cách ngoạn mục. Nhìn bên ngoài, Trường Đại học CN QN hiện nay là một trường đào tạo đa ngành đa lãnh vực, nhưng mô hình này thực sự thiếu cân đối. Như hiện nay (các giảng viên có trình độ TS phục vụ cho đào tạo ngành khai thác khoáng sản rắn lại cao, chiếm đến quá 50% số lượng TS của trường, trong khi nhu cầu SV học ngành này ngày càng giảm; ngược lại số GV có trình độ TS của những ngành đông SV như : Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử, cơ điện, điện lạnh, thiết bị điện- điện tử,công nghệ thông tincông nghệ cơ khí, ô tô…thì lại thiếu). Mô hình này mang những nguy cơ tiềm ẩn vì thiếu cân đối và khó phát triển. Trong tương lai trường cần phải phát triển đồng đều các ngành nghề hơn. Lĩnh vực đào tạo công nghệ thông tin rất dễ bị lạc hậu vì những tiến bộ quá nhanh. Khoa Khoa học và Kỹ thuật cần sớm chuẩn bị các ngành mới, kiến thức mới vào giảng dạy.
Kính thưa Quý vị!
Thời khắc kỷ niệm 60 năm thành lập nhà trường đã rất gần. Đây là một chặng đường không quá dài trong lịch sử của một trường đại học, nhưng 60 năm qua đã gửi gắm lý tưởng, hoài bão và nhiệt huyết của nhiều thế hệ thầy và trò cùng nhau xây dựng một trường đại học  hướng tới tiêu chuẩn quốc tế, mang lại những cơ hội học tập tốt nhất có thể cho các bạn trẻ tỉnh Quảng Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung! Vì lòng biết ơn đối với nỗ lực thành công đó, chúng ta hãy cùng nhau làm cho năm học này thực sự đặc biệt ý nghĩa!
Cuối cùng, xin cảm ơn các quý vị đã lắng nghe và xin  kính chúc Quý vị sức khoẻ, hạnh phúc và thành đạt. Kính chúc các thầy giáo, cô giáo bước vào năm học mới với nhiều thắng lợi mới. Chúc các em sinh viên của trường khởi đầu chặng đường học tập của mình thật tốt đẹp trong năm học mới và luôn biết nhìn về tương lai.
Xin trân trọng cám ơn./.
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn